icon zalo icon hotline

Tổng hợp cách chỉnh tất cả các loại đồng hồ đeo tay

Biết được cách chỉnh đồng hồ đeo tay theo đúng hướng dẫn từ chuyên gia sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện được việc điều chỉnh độ nhanh, chậm, chỉnh lịch của đồng hồ ngay tại nhà.

1. Tổng hợp cách chỉnh đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ luôn là một lựa chọn được ưu tiên nhiều nhất, đặc biệt là với phái mạnh bởi tính “cơ học” của nó. Hầu hết các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng khi chuẩn bị cho ra BST mới bao giờ cũng “thiên vị” đồng hồ cơ hơn là các dòng đồng hồ khác.

1.1 Sai số cho phép của đồng hồ cơ

Trong điều kiện sử dụng bình thường: nhiệt độ 5-35 độ C, không từ trường, không sốc, bảo dưỡng tốt thì đồng hồ cơ sẽ có độ sai số cho phép là -25 đến +40 giây/ngày (tức là chậm không quá 25 giây hoặc nhanh không quá 40 giây một ngày).

1.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến độ nhanh chậm của đồng hồ cơ

* Do thói quen sử dụng làm ảnh hưởng đến hoạt động của đồng hồ

* Do môi trường: từ trường, sốc, nhiệt độ…

1.3 Tổng hợp cách chỉnh đồng hồ cơ

Bước 1: Trong 3 ngày liên tiếp, bạn cần theo dõi và xác định xem đồng hồ cơ bị chạy nhanh/chậm bao nhiêu giây/ngày

Bước 2:  Chuẩn bị các dụng cụ để tháo nắp lưng: dao nạy, kìm mở nắp vặn, tua vít, que tăm, dụng cụ tháo mắt dây (dành cho đồng hồ dây kim loại)

Bước 3:  Tháo dây đồng hồ

Bước 4:  Tháo nắp lưng đồng hồ và tìm bộ phận Bánh Lắc Lò Xo. Với đồng hồ tự động  bạn cần xoay Bánh Đà để nhìn thấy Bánh Lắc Lò Xo.

Bước 5:  Nhìn trên cầu trục giữ Bánh Lắc Lò Xo có dấu “+” và “–”, sau đó tìm đến thanh có hai dấu chấm

Bước 6: Nếu đồng hồ chạy chậm thì cách chỉnh để đồng hồ chạy nhanh hơn như sau: Dùng que tăm gạt thật nhẹ thanh nằm ở trên (nên dùng kính lúp) xoay theo chiều Ngược Chiều Kim Đồng Hồ.

Cách chỉnh đồng hồ cơ chạy nhanh: Dùng que tăm gạt thật nhẹ thanh nằm ở trên (nên dùng kính lúp) xoay theo chiều Cùng Chiều Kim Đồng Hồ, khi đó đồng hồ sẽ chạy chậm hơn.

Bước 7:  Đóng kỹ nắp lưng đồng hồ để tránh bụi ẩm xâm nhập. Lắp lại dây đồng hồ và tiếp tục sử dụng như bình thường

Bước 8:  Tiếp tục theo dõi đồng hồ trong 3 ngày để xác định độ chính xác của đồng hồ đã đúng như ý muốn của mình chưa.

Cách chỉnh đồng hồ này được áp dụng với hầu hết các thương hiệu, các loại bộ máy đồng hồ cơ. Tuy nhiên nếu bạn không có dụng cụ hoặc không thật sự am hiểu về đồng hồ thì không nên thực hiện theo vì có thể sẽ gây hư hỏng, mất bảo hành của hãng.

Một số bộ máy cơ đặc biệt như Powermatic 80 sử dụng bánh lắc có ốc vi điều chỉnh nên không thực hiện được các bước như trên. Trường hợp này bạn nên mang đồng hồ đến các TTBH đồng hồ chuyên nghiệp để được xử lý.

1.4 Lưu ý trong cách chỉnh đồng hồ đeo tay automatic

Trong quá trình điều chỉnh độ nhanh chậm cho đồng hồ bạn cần:

Không động chạm đến các bộ phận như lò xo, ngựa, hồi

Thực hiện các thao tác một cách nhẹ nhàng, tỉ mỉ

Không điều chỉnh đồng hồ chạy nhanh chậm sau 8 giờ tối

2. Tổng hợp cách chỉnh đồng hồ pin

Khác với đồng hồ cơ, đồng hồ quartz/ đồng hồ pin sử dụng cơ chế dao động của tinh thể thạch anh đặt trong một điện trường và năng lượng được cung cấp bởi pin. Vì thế nên đồng hồ quartz sử dụng năng lượng pin để hoạt động.

Nếu đồng hồ cơ có sai số theo ngày thì sai số của đồng hồ quartz được tính theo tháng, khoảng ±20 giây mỗi tháng. Độ chính xác rất cao này giúp cho người dùng không cần tùy chỉnh nhiều trong quá trình sử dụng. Trong trường hợp đồng hồ bị sai số vượt mức cho phép, bạn có thể tham khảo cách chỉnh đồng hồ pin như sau:

Bước 1:

Rút núm chỉnh ra ở nấc thứ 2, vặn kim theo chiều thuận, chạy qua mốc 12h để kiểm tra sáng chiều.

– Nếu thấy lịch ngày nhảy thì đó là mốc 12h đêm

– Nếu lịch ngày không nhảy thì đó là mốc 12h trưa.

Bước 2: Đưa đồng hồ về khoảng an toàn: từ 9h sáng đến 12h trưa.

Bước 3: Đóng núm lại một nấc (để núm điều chỉnh ở nấc 1) để chỉnh lịch. Chỉnh lịch về ngày hôm qua (ví dụ hôm nay là ngày 17 thì bạn chỉnh lịch về ngày 16). Như vậy là đồng hồ của bạn đang chỉ vào khoảng giờ sáng ngày hôm qua.

Bước 4: Rút núm chỉnh (để núm điều chỉnh ở nấc 2), vặn đồng hồ chạy xuôi về đúng thời điểm ngày giờ hiện tại.

Việc chỉnh giờ cho đồng hồ pin cần thực hiện đủ các thao tác theo 4 bước trên. Tuy nhiên nhiều người lại chỉ thực hiện ở bước 4 - điều chỉnh ngay thời gian mà không xác định thời gian hiện tại của đồng hồ. Cách làm này sẽ khiến đồng hồ nhanh bị hỏng, tuổi thọ sử dụng chỉ được trong một thời gian ngắn.

3. Tổng hợp cách chỉnh đồng hồ Eco-Drive

Đồng hồ Eco-Drive là dòng đồng hồ độc quyền của thương hiệu Citizen Nhật Bản. Dòng đồng hồ này có độ chính xác như đồng hồ pin và hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng nên nó rất bền bỉ, bạn không cần lên dây cót (như đồng hồ cơ) cũng không cần thường xuyên thay pin (như đồng hồ quartz) mà chỉ cần nạp năng lượng cho nó bằng cách sạc dưới ánh sáng (mặt trời, ánh sáng nến, đèn).

Để điều chỉnh thời gian, ngày giờ đồng hồ Citizen Eco-Drive thì trước tiên bạn cần reset máy theo các bước sau:

Bước 1: Kéo núm điều chỉnh ở giữa ra 1 nấc rồi chỉnh qua CHR.

Bước 2: Kéo nút giữa ra nấc thứ 2, chờ cho kim giờ ngừng hẳn. Bấm giữ cùng lúc 2 nút (A) và (B) (khoảng 2 giây) cho đến khi nghe thấy tiếng chuông reo.

Bước 3: Bấm nút (A) khi kim phút di chuyển, bạn vặn nhẹ nút giữa (8) cho kim giờ và kim phút tự động quay, khi kim giờ chuyển đến số 12, đồng thời đồng hồ nhỏ phía trên bên trái về số 24, vặn nhẹ nút giữa để kim ngừng lại

Bước 4: Bấm nút (A), vặn nút giữa và chỉnh kim giây về số 12.

Bước 5: Bấm nút (A), vặn nút giữa lên xuống cho kim đồng hồ nhỏ bên phải quay để lịch về ngày 1, kim đồng hồ nhỏ về số 0

Bước 6: ấn núm vào 2 nấc trả về vị trí ban đầu.

Sau đó bạn tiếp tục làm theo hướng dẫn cách chỉnh đồng hồ Citizen Eco-Drive như sau:

Để chỉnh ngày cho đồng hồ Citizen Eco-Drive:

Để chỉnh năm, bạn bấm nút (A), rồi vặn nút giữa (8) thấy đồng hồ nhỏ bên phải lệch nấc đầu tiên là năm thứ nhất, khi ở nấc đầu tiên là năm thứ 2, khi ở nấc đầu tiên là năm thứ 3.

Để chỉnh tháng, bấm nút (A) thấy kim giây di chuyển, rồi vặn nút giữa để chỉnh tháng (cách nhận biết: kim giây ở vị trí số nào là tương đương với tháng đó).

Để chỉnh ngày, bấm nút (A) thấy kim của đồng hồ bên phải di chuyển, thì vặn nút giữa (8) lên xuống thấy kim tự động quay, cứ 2 vòng là 1 ngày, rồi tiếp tục quay để chỉnh đến ngày hiện tại. sau đó ấn vào 2 nấc trả về vị trí ban đầu.

Cách chỉnh giờ:

Bước 1: Kéo núm điều chỉnh giữa ra 1 nấc sau đó chỉnh về chức năng TME

Bước 2: Tiếp theo kéo núm giữa ra 2 nấc và bấm nút cho kim phút di chuyển.

Bước 3: Vặn nhẹ nút kim giờ để kim quay đến đúng giờ hiện tại thì vặn nhẹ nút giữa để kim dừng lại.

4. Những lưu ý khi chỉnh đồng hồ

4.1. Cách chỉnh ngày vào những tháng thiếu

- Với những tháng không đủ 31 ngày, đồng hồ vẫn nhảy đủ 31 ngày nên sẽ gây ra hiện tượng sai lịch ngày.

Ví dụ hết ngày 30-4 thì ngày hôm sau sẽ là ngày 1-5, nhưng đồng hồ của bạn sẽ vẫn hiển thị lịch là ngày 31. Khi đó bạn sẽ làm như sau: Vào khoảng từ 9-11 sáng (thời điểm an toàn) ngày đầu tháng sau (như ví dụ trên là sáng ngày 1-5) bạn rút núm chỉnh lịch ra 1 nấc, lúc này kim giây (nếu có) sẽ vẫn chạy. Bạn vặn núm chỉnh sao cho lịch nhảy đến đúng ngày hiện tại, sau đó bạn nhớ đóng khít núm chỉnh lại.

4.2 Đối với đồng hồ cơ

 - Với đồng hồ lên dây cót bằng tay: bạn chỉ nên vặn núm vừa tầm (khi cảm thấy căng tay) hoặc chỉ vặn khoảng 10 – 15 vòng. Nếu vặn quá căng có thể sẽ làm đứt dây cót hoặc làm rối dây tóc của bộ máy, từ đó sẽ dẫn đến hỏng máy.

- Với đồng hồ tự động lên dây cót: khi người đeo chuyển động cánh tay, đồng hồ sẽ tự động lên dây cót. Điều này đòi hỏi người sử dụng phải thường xuyên đeo đồng hồ. Tuy nhiên để dòng đồng hồ này chạy bền hơn ngay cả khi không đeo, bạn nên lên dây cót hỗ trợ cho đồng hồ theo cách tương tự như với đồng hồ lên dây cót bằng tay.

4.3 Một số lưu ý trong quá trình sử dụng để không ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ:

Không để đồng hồ gần các thiết bị điện tử

Từ trường từ các thiết bị điện tử sẽ khiến các thiết bị điện tử dễ xung đột, gây tác động đến các chi tiết của đồng hồ, làm ảnh hưởng đến sự chính xác của đồng hồ

Không để đồng hồ trong phòng tắm, phòng xông hơi hoặc khi đang tắm

Áp lực nước, nước nóng, hơi nóng... sẽ làm kim loại hoặc các gioăng cao su giãn nở, hơi nước sẽ thâm nhập vào đồng hồ. Lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của đồng hồ

Không chỉnh đồng hồ khi đang đeo trên tay

Điều này sẽ khiến các thao tác của bạn khó khăn hơn, dễ bị vướng, dễ làm cho các trục bên trong của đồng hồ bị cong vênh. Bạn nên tháo đồng hồ khỏi tay, đặt trên mặt bàn phẳng rồi mới tiến hành chỉnh.

Trên đây là tổng hợp các cách chỉnh đồng hồ đeo tay. Dù với đồng hồ nào thì cũng cần ở bạn sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng thao tác chỉnh đồng hồ. Ngoài ra trước khi chỉnh đồng hồ bạn cũng cần chuẩn bị các dụng cụ chuyên dụng. Nếu bạn không chắc chắn về việc mình có thể chỉnh đồng hồ theo đúng cách thì nên mang đồng hồ đến các trung tâm bảo hành đồng hồ chính hãng. Tại đây các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tay nghề cao cùng các máy móc hiện đại, chuyên dụng sẽ khắc phục mọi tình trạng mà đồng hồ gặp phải. Để được hỗ trợ kịp thời, bạn có thể liên hệ tổng đài 18001766 để được tư vấn!

DHCH
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu