icon zalo icon hotline

Tại sao đồng hồ Thụy Sĩ lại đắt vậy?

Đồng hồ Thụy Sĩ là định nghĩa của sự sang trọng và đó là lý do tại sao nhiều người lại đam mê, khao khát chúng. Những sản phẩm như đồng hồ Rolex, đồng hồ Longines, IWWC, Patek Philippe nổi tiếng toàn cầu về thiết kế, chức năng và chất lượng cao.

Theo nhiều chuyên gia, đồng hồ Thụy Sĩ có giá cao là do chúng được thiết kế phức tạp từ những chất liệu cao cấp. Bên cạnh đó, các thương hiệu sản xuất nên chúng cũng đã tồn tại từ rất lâu, nổi tiếng và có kinh nghiệm. Trải qua nhiều thập kỷ, họ biết cách tinh chỉnh sản phẩm sao cho hợp lý và tạo ra những sản phẩm được đánh giá cao.

Đồng hồ Thụy Sĩ là gì?

Như đã đề cập, đồng hồ Thụy Sĩ là định nghĩa của sự sang trọng. Thuật ngữ 'Swiss made' được đưa ra lần đầu vào cuối thế kỷ 19. Nó có nghĩa là chỉ một chiếc đồng hồ cụ thể đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt trong mảng đồng hồ của Thụy Sĩ. Trên thực tế, từ 'Swiss' được sử dụng một cách thường xuyên đến mức nó có thể là một từ dùng chung cho đồng hồ tiêu chuẩn Thụy Sĩ chứ không phải từ chỉ địa danh trong ngành này. Để một chiếc đồng hồ được coi là theo tiêu chuẩn Thụy Sĩ, nó phải đáp ứng một số nguyên tắc cụ thể.

Những luật xác định một chiếc đồng hồ liệu có phải là 'Swiss made' hay không được thiết lập vào năm 1971. Bất chấp những quy định trong nhiều năm, hầu hết những luật đó đã không thay đổi trong gần 5 thập kỷ. Mặc dù đồng hồ Thụy Sĩ có một số tiêu chuẩn riêng, nhưng những chiếc đồng hồ được định nghĩa là 'Swiss made' phải gồm các yếu tố chính:

- Bộ máy đồng hồ có chứa ít nhất 50% của Thụy Sĩ.

- Bộ máy đồng hồ phải được chế tạo ở Thụy Sĩ.

- Nhà sản xuất đồng hồ nên kiểm tra lần cuối sản phẩm tại Thụy Sĩ.

Những yếu tố kể trên là được quy định trước năm 2017. Từ năm 2017, những yếu tố đó được đổi như sau:

- Bộ máy của Thụy Sĩ.

- Đồng hồ được sản xuất ở Thụy Sĩ.

- Bộ chuyển động được chế tạo tại Thụy Sĩ.

- Ít nhất 60% chi phí sản xuất đồng hồ được đặt tại Thụy Sĩ.

- Việc kiểm tra cuối cùng nên được thực hiện ở Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, đến gần đây thì một số nhà sản xuất lại lách được luật này. Cụ thể, có một số hãng đã sản xuất bộ máy bên ngoài Thụy Sĩ rồi sau đó vận chuyển vào trong nước. Những sản phẩm như vậy sau đó được tháo rời ra rồi lại lắp ráp lại và vẫn gọi là Swiss made.

Lịch sử đồng hồ Thụy Sĩ

Việc chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ lần đầu tiên diễn ra khi những nhà sản xuất đồng hồ chế tạo ra các chuyển động cơ học cỡ nhỏ vào thế kỷ 17. Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ đầu tiên trong lịch sử được chế tạo bởi một người thợ quốc tịch Đức vào thế kỷ 16. Sau vài thế kỷ, các quốc gia thống trị ngành này ở châu Âu là Pháp, Anh và Đức. Thụy Sĩ chưa boa giờ được đưa vào là tên tuổi của ngành công nghiệp này cho đến thế kỷ 19.

Đến thế kỷ 18, nghề thủ công và sự đổi mới bắt đầu nở rộ ở Thụy Sĩ. Một số thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như  Patek Philippe , Audemars Piguet và Vacheron Constantin ra đời trong khoảng thời gian này. Những thương hiệu này luôn muốn thể hiện khả năng nghệ nhân của họ tinh tế đến mức nào. Điều này cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ, cải tiến của thợ máy...

Tuy nhiên, thời đó đồng hồ Thụy Sĩ chưa nổi tiếng ở châu Âu về chất lượng sản phẩm. Họ chú trọng đến số lượng nhiều hơn, ai sản xuất nhiều sản phẩm nhất sẽ nổi tiếng nhất. Vào thời điểm đó, hầu hết các nhà sản xuất đều đang làm nhái sản phẩm giá rẻ của các hãng nước ngoài. Đến thế kỷ 19, họ mới tập trung vào chất lượng và dần dần nổi bật lên.

Tại sao đồng hồ Thụy Sĩ lại đắt

Như đã đề cập, các thành phần bên trong bộ máy và tay nghề thợ đỉnh cao chính là thứ tạo nên thương hiệu nổi tiếng của đồng hồ Thụy Sĩ.

- Bộ máy: Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tự hào trong việc thiết kế các bộ máy đồng hồ mới, sáng tạo. Những bộ máy như vậy phải mất nhiều năm để chế tạo, sau đó hoàn thiện rồi lắp ráp bằng tay và có tuổi thọ hàng thế kỷ.

- Thời gian sản xuất: Để có một chiếc đồng hồ thụy sĩ chất lượng, sẽ mất hàng tháng trời để tạo ra một mẫu phù hợp. Do thời gian sản xuất chậm và nhu cầu thị trường cao, giá đồng hồ cao cấp có xu hướng tăng. Ví dụ, một chiếc đồng hồ Patek Philippe Grand Complication có thể mất hơn sáu năm để sản xuất.

- Linh kiện chất lượng hàng đầu -  Chỉ những vật liệu tốt nhất mới được sử dụng để chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ. Chính từ những thành phần này đã tạo nên chiếc đồng hồ vừa chính xác vừa bền bỉ. Trường hợp điển hình: đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak bằng vàng và kim cương là một trong những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng nhất bậc nhất thế giới hiện nay.

- Hình ảnh sang trọng -  Chỉ bằng cái nhìn của họ, đồng hồ Thụy Sĩ gợi lên suy nghĩ và cảm giác về sự uy tín và sang trọng. Mặc dù giá chúng khá cao, những người đam mê đồng hồ sang trọng vẫn sẵn sàng trả mức giá đó cho những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ này. Nhiều nghiên cứu khác nhau tiết lộ rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 20% cho những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng. Họ làm điều này vì mục đích sở hữu một thứ gì đó rất độc quyền.

DHCH
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu