icon zalo icon hotline

Cách chỉnh đồng hồ cơ đúng lịch ngày, nhảy lịch vào 12 giờ đêm

Chỉnh đồng hồ cơ để đúng lịch ngày, giờ phút là điều mà hầu như ai sử dụng đồng hồ cũng đã từng làm. Tuy nhiên chỉnh như thế nào mới là đúng cách thì không phải ai cũng biết. Các hướng dẫn sau đây sẽ một lần nữa làm rõ điều này cho bạn.

1. Các thông tin cần biết về núm đồng hồ
Núm đồng hồ còn gọi là chốt hoặc ti đồng hồ, là bộ phận dùng để điều chỉnh lịch, chỉnh giờ cho đồng hồ. Hiểu được cách sử dụng của bộ phận này sẽ giúp bạn dễ dàng chỉnh đồng hồ hơn.
•    Núm sẽ có các nấc như sau:
•    Nấc 0 - Đóng núm, là vị trí núm kín khít so với vỏ đồng hồ. Khi không chỉnh đồng hồ thì núm phải luôn luôn kín khít để đảm bảo đồng hồ không bị vào nước, không bị hấp hơi.


•    Nấc 1 - Nấc chỉnh lịch
•    Nấc 2 - Nấc chỉnh giờ, phút
•    Các loại núm đồng hồ:
•    Núm có ren vặn (Screw Down Crown): ta sẽ vặn núm theo chiều kim đồng hồ đến khi nào núm bật hết ren, thì mới tiến hành rút núm và chỉnh giờ. Khi hoàn tất quá trình chỉnh đồng hồ, ta vừa nhấn nhẹ núm vào vừa xoáy ren ngược chiều kim đồng hồ để núm bắt vào ren, sau đó xoáy đến khi căng tay để đảm bảo kín khít cho đồng hồ.
•    Núm rút thông thường: ta chỉ cần rút núm ra rồi chỉnh ngày giờ bình thường
2. Cách chỉnh đồng hồ cơ lịch ngày
Phần lớn các nhà sản xuất đồng hồ thiết lập cơ chế nhảy lịch từ lúc 8h tối – 7h sáng, thường sẽ là khoảng thời gian 12h đêm. Do đó, đây là thời gian tuyệt đối không được chỉnh lịch, nếu không sẽ dẫn đến hư hỏng máy. 
Các bước chỉnh lịch đồng hồ cơ như sau:
Bước 1: Rút núm chỉnh ra nấc 2. Một số mẫu đồng hồ sẽ dừng kim giây (Hacking Second), nhưng một số khác thì không.
Bước 2: Vặn núm cho kim giờ-phút quay theo chiều kim đồng hồ đến khi lịch nhảy sang ngày mới (1 lần duy nhất) và thời gian nằm trong khoảng 8 giờ đến 11 giờ thì ngừng.


Bước 3:  Đóng núm chỉnh về nấc 1
Bước 4: Xoay núm để lịch ngày tăng dần (Ví dụ: 15 → 16 → 17 → 18), đến đúng ngày hôm qua thì dừng lại (hôm nay là ngày 19 thì bạn chỉnh về ngày 18). Không được xoay lùi ngày (Ví dụ: 18→ 17→ 16) vì dễ gây hỏng máy. Lúc này đồng hồ của bạn đang là sáng ngày hôm qua.
Bước 5: Rút núm ra Nấc 2 để chỉnh Giờ-Phút, chỉnh theo chiều kim đồng hồ cho đến khi lịch ngày nhảy tới hôm nay và đi đến đúng giờ - phút hiện tại. Lúc này lịch của đồng hồ đã được chỉnh đúng và nhảy khoảng 12 giờ tối.
Bước 6:  Đóng kín núm để tránh nước, bụi xâm nhập.


3. Lưu ý trong cách sử dụng để đồng hồ cơ không bị nhảy sai lịch
√  Không chỉnh lịch, chỉnh giờ của đồng hồ từ sau 8h tối đến 7h sáng ngày hôm sau. 
√  Nên đeo đủ 8 tiếng mỗi ngày đối với đồng hồ Automatic, nếu là đồng hồ lên dây thủ công, bạn có thể vặn núm mỗi ngày 15-20 vòng nếu không đeo đủ 8 tiếng. 
√  Đa số đồng hồ đều mặc định lịch một tháng là 31 ngày, kể cả với những tháng 30 hay 28, 29 ngày. Bởi thế, ngày 1 hàng tháng bạn nên kiểm tra và chỉnh lại ngày cho đúng.
√  Để đồng hồ chạy chính xác, bạn không nên đặt đồng hồ ở nơi có từ trường mạnh, hoặc những nơi cạnh thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, lò vi sóng…
√  Không nên đeo đồng hồ đi xông hơi, trong lúc ăn lẩu, hoặc ở những nơi nhiệt độ thay đổi đột ngột (trừ các dòng đồng hồ chuyên dụng) vì sẽ làm cho đồng hồ có khả năng bị hấp hơi nước, dần dần làm ảnh hưởng đến chất lượng đồng hồ.
Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu bạn không thực hiện được cách chỉnh đồng hồ như đã hướng dẫn ở trên thì nên mang đồng hồ đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý. 

Haravan
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu