icon zalo icon hotline

Tất cả những điều cần biết về đồng hồ Quartz

Nếu bạn là một người mới gia nhập vào giới đồng hồ thì đồng hồ quartz là một thuật ngữ bạn không thể bỏ qua. Đây là loại đồng hồ khá phổ biến hiện nay và được rất nhiều người sử dụng bởi những điểm ưu việt của nó.

Đồng hồ quartz hay còn gọi là đồng hồ thạch anh – đồng hồ pin. Đồng hồ quartz hoạt động dựa trên cơ chế chuyển động của một viên tinh thể thạch anh trong một điện trường. Chính hoạt động này đã cung cấp năng lượng cho đồng hồ hoạt động. Tất cả những điểm bạn cần biết về đồng hồ quartz sẽ có sau đây.

 

Về thiết kế bên ngoài

Một điểm “nhận dạng” khá phổ biến đối với đồng hồ Quartz đó là đa số mặt số của loại đồng hồ này sẽ không có chữ “Quartz”. Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt khi so sánh nó với loại đồng hồ Automatic. Bởi lẽ, đồng hồ Automatic sẽ có chữ “Automatic” trên mặt số.

Về tính chính xác của đồng hồ

Đồng hồ Quartz thường có độ chính xác cao hơn so với các loại đồng hồ cơ thông thường, bởi lẽ đồng hồ cơ còn có 1 phần sai số cho phép nhất định (do khả năng lên dây cót dự trữ năng lượng).

Xét một cách tương đối thì đồng hồ quartz có độ chính xác cao hơn đồng hồ cơ thông thường bởi mọi loại đồng hồ cơ đều có một sai số cho phép nhất định, trong khi sai số này ở đồng hồ quartz là không có hoặc nếu có cũng rất nhỏ.

Về cơ cấu hoạt động

Kim giây của đồng hồ quartz chạy giật theo từng giây trong khi với đồng hồ cơ thì kim giây chạy đều và rất mượt (đôi khi còn có những kim giây chạy như lướt).

Đúng như tên gọi thì đồng hồ quartz được chạy bằng pin và phải thay pin sau một thời gian sử dụng. Trái lại với đồng hồ cơ, do hoạt động bằng năng lượng dây cót nên không cần phải thay pin định kỳ.

Bạn cần đặc biệt lưu ý khi thay pin đồng hồ đó là chọn địa chỉ thay pin chính hãng. Tốt hơn hết hãy đến các trung tâm bảo hành đồng hồ chính hãng, được ủy quyền của hãng. Như thế sẽ đảm bảo cho đồng hồ của bạn.

Về khả năng chống sốc

Các bộ phận, chi tiết trong đồng hồ quartz đơn giản hơn so với đồng hồ cơ nên đây được xem là một lợi điểm khiến nhiều người lựa chọn sử dụng loại đồng hồ này. Vì cấu tạo đơn giản nên đồng hồ quartz có khả năng chống sốc tốt hơn. Lý do rất đơn giản, các chi tiết nhỏ của đồng hồ cơ khi va chạm mạnh rất dễ xảy ra hiện tượng lệch bánh răng, gây ảnh hưởng đến hoạt động của đồng hồ.

Về khả năng sửa chữa khi hư hại

Do hoạt động đơn giản nên đồng hồ quartz thông thường chỉ cần thay pin theo định kỳ. Hầu như đồng hồ Quartz sẽ không bị các lỗi phức tạp như đồng hồ cơ: lên dây cót sai, gãy bánh răng…..Tuy nhiên nếu tụ điện IC bên trong bị hư thì rất rắc rối và gây tốn kém nhiều khi sửa chữa.

Các lý do trên đã đủ thuyết phục bạn lựa chọn một chiếc đồng hồ quartz chưa. Xem và chọn cho mình mẫu đồng hồ quartz tại đây!


Khắc Tiến
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu