icon zalo icon hotline

Cách chỉnh đồng hồ kim chi tiết từ A-Z đúng thao tác kỹ thuật

Đối với các dòng đồng hồ kim có chức năng cơ bản như xem giờ, xem lịch ngày thứ thì việc chỉnh đồng hồ khi chạy nhanh chậm không quá phức tạp. Bạn có thể tự chỉnh ngay tại nhà. Vậy bạn đã biết cách chỉnh đồng hồ kim chi tiết từ A-Z đúng thao tác kỹ thuật chưa?

 

Các dòng đồng hồ kim cơ bản thường có kim giờ, kim phút, kim giây, một số loại khác có thể có kim ở ô lịch ngày. Với một số dòng có nhiều chức năng như Chronograph, Radio Controlled… thì sẽ có nhiều kim phụ hơn. Do vậy cũng có nhiều cách chỉnh đồng hồ khác nhau. Tuy nhiên cơ bản là như sau:

1. Bật mí cách chỉnh đồng hồ 2 kim, 3 kim thông thường

Bước 1: Rút núm đồng hồ ra 1 nấc

Bước 2: Vặn núm sao cho kim phút xoay theo chiều kim đồng hồ, sau đó bạn chỉnh đến giờ hiện tại

Lưu ý: chỉ nên xoay kim theo chiều kim đồng hồ để không ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ máy bên trong

Bước 3: Sau khi đã chỉnh xong chỉ cần ấn nhẹ núm để khóa lại

 

 

2. Với đồng hồ 2 kim và 3 kim có lịch ngày

  • Để chỉnh lịch ngày:

Với đồng hồ có ô cửa sổ lịch, núm sẽ có 2 nấc. Nấc 1 để chỉnh lịch nhanh, nấc 2 để chỉnh giờ.

Bước 1: 

Rút núm ra 2 nấc, vặn núm để kim phút quay theo chiều kim đồng hồ. Đồng thời để ý ô cửa sổ lịch, khi ô cửa sổ lịch nhảy sang ngày mới ta sẽ biết đó là 12h sáng, nếu không bị nhảy thì là 12h trưa.

  • Nếu là giờ sáng ta sẽ chỉnh đến đúng giờ hiện tại
  • Nếu là giờ chiều ta phải vặn để kim giờ quay qua 12 giờ trưa, sau đó mới chỉnh đến giờ hiện tại.

Ví dụ: ta muốn chỉnh giờ đến 7h sáng thì chỉ cần xoay núm đến đúng vị trí 7h sáng. Nếu muốn chỉnh đến thời gian 5h chiều thì phải xoay núm qua 12h rồi mới chỉnh đến 5h chiều

Lưu ý: không chỉnh giờ sau 8h tối vì đây là thời gian mà các bánh răng chuyển lịch chạy. Nếu chỉnh giờ vào khoảng thời gian đó sẽ rất dễ gãy bánh răng, ảnh hưởng đến “sức khỏe” của bộ máy đồng hồ.

Bước 2: 

Sau khi chỉnh giờ xong, bạn đóng núm vào 1 nấc và thực hiện thao tác chỉnh ngày. Bạn chỉ cần vặn núm cho đến ngày hiện tại.

Bước 3: 

Để kết thúc tiến trình chỉnh đồng hồ, bạn cần đóng núm vào nấc trong cùng để đảm bảo độ kín khít cho đồng hồ, tránh việc đồng hồ bị nước vào.

3. Cách chỉnh đồng hồ 6 kim một lịch

Một số dòng đồng hồ có thiết kế nhiều kim như đồng hồ có tính năng Tachymeter, Chronograph của Tissot Thụy Sĩ. Với những dòng đồng hồ này, cách chỉnh đồng hồ như sau:

Trên vỏ đồng hồ có 3 nút điều chỉnh: 

  • Nút giữa: có 2 nấc, nấc đầu tiên để chỉnh ngày, nấc thứ 2 để chỉnh giờ và phút. Cách chỉnh sẽ giống như đồng hồ 2 kim. 
  • Nút trên: là nút để On/ Off chức năng thể thao - Chronograph (là chức năng đo thời gian cho một hoạt động nào đó như chạy bộ, đạp xe, đi bộ….)
  • Nút dưới cùng: là nút reset về trạng thái ban đầu

Cách chỉnh đồng hồ như sau:

Bước 1: Bấm nút phía trên lần 1, khi đó kim thể thao bắt đầu chạy. Nếu bấm lần thứ 2 thì kim dừng lại. Khi đó chức năng chronograph đang đứng

Bước 2: Bấm nút dưới cùng để đưa kim về vị trí cũ số 12, sau đó khởi động lại từ đầu

4. Các lưu ý khi thực hiện cách chỉnh đồng hồ kim

  • Trước khi thực hiện cách chỉnh đồng hồ, cần kiểm tra xem núm đồng hồ là núm rút thông thường hay núm vặn có ren. Nếu là núm rút thông thường, ta chỉ cần rút núm ra rồi chỉnh ngày giờ bình thường. Nếu là núm vặn có ren, ta sẽ vặn núm theo chiều kim đồng hồ đến khi nào núm bật hết ren, thì mới tiến hành rút núm và chỉnh giờ bình thường. Khi hoàn tất quá trình chỉnh ngày giờ, ta vừa nhấn nhẹ núm vào vừa xoáy ren ngược chiều kim đồng hồ để núm bắt vào ren, sau đó sẽ xoáy đến khi căng tay để đảm bảo độ kín khít cho đồng hồ.
  • Khi xoáy ren cần làm nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm hỏng hoặc lệch ren núm
  • Không chỉnh giờ ngược chiều kim đồng hồ
  • Tránh chỉnh lịch đồng hồ sau 8h tối. Vì với kết cấu của bộ truyền lịch, thời điểm này các “cá bắn lịch” đã nằm ở sẵn bánh xe nhảy lịch, chuẩn bị “bắn lịch” sang một ngày mới. Nếu bạn chỉnh lịch vào thời điểm này sẽ làm quay bánh xe nhảy lịch, dẫn đến các cá bắn lịch bị gãy, hoặc làm gãy bánh răng của bánh xe nhảy lịch. Khi đó bạn sẽ phải mang đồng hồ đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để có sự can thiệp của kỹ thuật viên đồng hồ.
  • Đối với đồng hồ có lịch, cách chỉnh giờ chính xác nhất là rút núm ra ở nấc lấy giờ. Sau đó vặn núm chỉnh giờ quay sao cho đến khi lịch ở “ô cửa sổ lịch” nhảy sang 1 ngày mới. Ta sẽ lấy mốc lúc này là 12h đêm. Từ đó vặn núm chỉnh đến giờ hiện tại theo giờ sáng hay giờ tối. Đẩy núm vào nấc giữa nấc chỉnh lịch nhanh, vặn núm lên hoặc xuống tùy theo kết cấu của đồng hồ để chỉnh ngày chính xác.
  • Để hoàn tất quá trình chỉnh đồng hồ kim, bạn cần ấn núm vào vị trí trong cùng sát vỏ đồng hồ để đảm bảo rằng đồng hồ luôn kín khít, như thế đồng hồ sẽ không bị nước vào, không bị hấp hơi nước...

Cách chỉnh đồng hồ kim tưởng khó nhưng lại khá đơn giản nếu bạn nắm được các yêu cầu cơ bản trong lúc chỉnh. Do đó, chỉ cần thực hiện được các thao tác như trên và nắm chắc các lưu ý trong lúc chỉnh đồng hồ thì bạn sẽ không cần mang đồng hồ đến các nơi sửa chữa.

 

 

Haravan
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu