icon zalo icon hotline

Khả năng chịu nước của đồng hồ có nghĩa là gì?

Khi bạn đi mua đồng hồ và xem thông tin, có thể bạn đã thấy thông tin về các mẫu đồng hồ chịu nước. Có thể bạn cũng từng nghe chúng tôi nói về tính năng này trên Unwound, trong bài viết “Cách chăm sóc chiếc đồng hồ của bạn” và “chống nước” thực sự nghĩa là gì. Dù bạn là thợ lặn mới vào nghề, hay đơn thuần chỉ muốn biết thêm về đồng hồ của bạn và khả năng của nó, việc hiểu về khả năng chịu nước của đồng hồ và cách chăm sóc đồng hồ của bạn từ trong nhà tới ra biển là rất quan trọng.

=>> Tìm hiểu thêm về đồng hồ pin tại đây

Chịu nước và Chống nước khác nhau thế nào?

Khả năng chịu nước của đồng hồ và chống nước là 2 định nghĩa khác nhau. Mặc dù thế giới đồng hồ dùng thuật ngữ “chống nước”, không có chiếc đồng hồ nào thực sự chống nước hoàn toàn cả. Chỉ có các mức độ chịu nước khác nhau. Một chiếc đồng hồ được miêu tả là chịu nước thường có độ chịu nước thấp. Điều đó có nghĩa là nó chỉ được thiết kế để chống ẩm. Ví dụ, chiếc đồng hồ chịu nước ở mức trung bình của bạn có thể chịu được việc gặp mưa, chứ không phải ngâm dưới bể bơi.

Khả năng chịu nước của đồng hồ

ISO 22810:2010 cấm việc dùng thuật ngữ chống nước với đồng hồ. Những chiếc đồng hồ trước đây có thể viết “chống nước” ở mặt sau khi sự thay đổi này xảy ra vào năm 1990 với ISO 2281. Việc này được làm để định rõ rằng không có chiếc đồng hồ nào thực sự “chống nước”. Với áp lực lớn mọi chiếc đồng hồ đều bị rò rỉ.

Khả năng chịu nước của đồng hồ là phép đo lường áp lực ở một độ sâu nhất định. Ở độ sâu 30m, chiếc đồng hồ ở tiêu chuẩn thấp nhất cũng có thể được gọi là “chịu nước”. Ở thế giới thực, điều này có nghĩa là nước không vào được bên trong một chiếc đồng hồ trong một ngày bình thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chiếc đồng hồ an toàn cho các hoạt động với áp suất lớn. Ví dụ, lặn xuống bể có thể gây ra áp suất lớn hơn nhiều mức một chiếc đồng hồ có thể gặp ở độ sâu 30m, kể cả chỉ trong 1 giây. Việc này có thể khiến các mối nối (seal?) của đồng hồ bị hỏng và nước vào trong.

=>> Xem thêm: Thay kính đồng hồ ở đâu tốt nhất Hà Nội

Khả năng chịu nước của đồng hồ

Một chiếc đồng hồ chịu được độ sâu 30m không nên bị ngâm vào nước một chút nào cả.

Đồng hồ lặn

Một vài kiểu đồng hồ được làm để chịu đựng lâu trong nước. Đồng hồ lặn có mức độ chịu nước cao. Một chiếc đồng hồ phải chịu được việc ngâm hoàn toàn trong nước thì mới coi là đồng hồ lặn. Nó cũng phải chịu được độ sâu ít nhất 100m. Nếu bạn là thợ lặn hoặc thậm chí là thích bơi lội, lướt sóng, thủy thủ, một chiếc đồng hồ lặn là lựa chọn lý tưởng.
Chăm sóc chiếc đồng hồ của bạn

Giờ hãy khám phá làm thế nào để chăm sóc chiếc đồng hồ của bạn. Dù nó chỉ dính một chút nước hay bị ngâm hoàn toàn, bạn cần phải biết cách duy trì khả năng chịu nước của nó. Khả năng chịu nước của đồng hồ nên được kiểm tra hàng năm, nếu bạn đeo hàng ngày ở điều kiện bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn là thợ lặn, vận động viên bơi lội, lướt sóng, thủy thủ hay cần đeo đồng hồ trong nước nhiều, thì cần kiểm tra thường xuyên hơn. Việc này là bắt buộc nếu bạn thường xuyên đeo đồng hồ trong nước muối. Qua thời gian, muối ăn mòn và làm hỏng đồng hồ, triệt tiêu khả năng chịu nước.

Bạn cần rửa đồng hồ mỗi lần nó tiếp xúc với nước muối hoặc nước chlorine. Trước khi lặn, bạn cần kiểm tra nút chống nước, hãy chắn chắn nó đã vặn chặt. Không vận hành hoặc cố gắng vận hành nút bấm và/ hoặc nút chống nước của đồng hồ khi đang ngâm trong nước. Việc này sẽ khiến nước lọt vào trong đồng hồ.

Khả năng chịu nước của đồng hồ

Việc cần làm khi đồng hồ tiếp xúc với nước

Chỉ cần một giọt nước cũng có thể gây hại cho phần máy của đồng hồ. Bạn cần mang đồng hồ tới chuyên gia được chứng nhận nếu nhận thấy có nước bên trong, kể cả chỉ có giọt hay đọng nước. Đồng hồ bị ẩm càng lâu thì càng nhanh hỏng, ẩm ướt có thể gây hỏng hóc bộ phận bên trong bao gồm phần máy, mặt đồng hồ, kim và độ sáng.

Cẩn tắc vô áy náy

Khi có nghi ngờ về chiếc đồng hồ của bạn và độ ẩm của nó, cẩn thận không hề thừa. Chỉ đơn thuần đeo đồng hồ đi tắm và để nó tiếp xúc với xà phòng, nước cũng có thể khiến nước lọt vào đồng hồ, gây hỏng hóc. Thậm chí nếu đồng hồ của bạn ghi là chịu nước tới sâu 100m, bạn vẫn nên tránh đeo đồng hồ khi lặn trong bể bơi. Khả năng chịu nước của đồng hồ không chỉ về độ ẩm, mà còn về sự thay đổi áp suất. Một hành động như lặn bể bơi gây ra sự thay đổi áp suất đột ngột có thể gây sốc và ngay lập tức khiến nó quá tải. Việc sửa đồng hồ bị nước làm hỏng có thể rất đắt đỏ, vì vậy tốt nhất là luôn cẩn trọng và thường xuyên bảo trì để đồng hồ luôn hoạt động tốt nhất.

Quý khách hàng có thể xem thêm về các sản phẩm đồng hồ Longines tại đây

Khắc Tiến
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu