icon zalo icon hotline

Đẳng cấp vượt trội của đồng hồ Citizen Promaster 1000M Professional Diver

Lại một cuộc lặn xuống tàu đắm nữa, Hima Hooker là một vụ dễ dàng. Nằm nghiêng sang mạn phải, vùi trong cát, ở cuối một rặng san hô, chiếc tàu chở hàng bị đắm nằm cách bờ biển 200 yard và sâu 100 feet dưới biển. Khả năng tiếp cạn, làn nước trong veo, ấm và tỉ lệ đắm tàu gần như hoàn hảo khiến nó trở thành một trong những điểm lặn nổi tiếng nhất trên đảo Caribean Hà Lan của Bonaire. Để tránh đám đông, bạn cần dậy lúc mặt trời mọc và đi dọc con đường bên bờ điển xuống bãi đá, mặc đồ lặn và nhảy xuống nước trước khi những chiếc xe tải và thuyền khác tới lúc 8 giờ. Phần thưởng cho người đến sớm là giữ riêng cho mình một chiếc tàu dài 240 feet. Tất nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn đeo chiếc đồng hồ thích hợp và vào buổi sáng lặn ở Hilma Hooker, tôi đã chọn thử chiếc đồng hồ lặn cao cấp mới nhất của Citizen, chiếc Promaster 1000M Professional Diver.

Xem thêm: Đồng hồ Thụy Sĩ lịch lãm và những điểm lưu ý khi mua

Citizen

 

Thực ra, không ai còn cần tới đồng hồ lặn nữa, huống hồ là một chiếc có mức chịu nước tới 1000m. Một mặt, chúng ta còn có vô số lựa chọn. Và có vài lựa chọn vui hơn chiếc Citizen này, mà tôi hay gọi là “Kraken”. Đây là một chiếc đồng hồ được chế tạo quá mức, không khoan nhượng và kiên quyết. Mức độ chịu nước của nó được khẳng định là hơn 1km theo như Cơ quan Khoa học và công nghệ biển Nhật Bản và Technology Shinkai 6500. Chiếc đồng hồ không nhở hơn chiếc ROV nhiều, bề rộng 52.5mm, dày 21.4mm. Đúng vậy, chiếc Promaster 1000M dày hơn bề ngang dây đeo của chiếc Rolex Submariner.

Có một lễ nghi cho việc mặc đồ lặn, lặp đi lặp lại để đáp ứng xu hướng ám ảnh cưỡng chế của một người, và cũng vì lý do chính đáng. Đặt áo phao lên một cái bể, gắn bộ điều chỉnh, bơm khí, kiểm tra hoạt động của bộ điều chỉnh, xác nhận trọng lượng, dây trên các dụng cụ. Khí bơm được chưa? Mặt nạ sạch, kéo vây. Bạn có chắc bơm được khí rồi không? Bạn hiểu rồi đấy. Chiếc 1000M Professional Diver dễ dàng vừa vặn cho phác đồ này, gắn vào cổ tay, bên cạnh la bàn biển đeo tay cùng kích cỡ của tôi. Đây là chiếc đồng hồ không giả vờ vận hành như một chiếc đồng hồ để xem giờ bình thường. Nó giống như thuộc về các dụng cụ đo khi lặn hơn, với tỷ trọng lớn và dây đeo cao su, được thiết kế để bù đắp cho sức ép của ống tay áo lặn khi ở dưới sâu. Hãng Citizen thậm chí còn đóng gói chiếc đồng hồ cùng một đoạn dây cao su bổ sung để dùng cho những bộ đồ lặn dày.

Xem thêm: Khả năng chịu nước của đồng hồ có nghĩa là gì?

Citizen

Tôi sẽ không vờ như con “Kraken” này hoạt động tốt hơn hay tệ hơn bất kỳ chiếc đồng hồ lặn nào tôi từng dùng. Mức độ phá hủy hoàn toàn của nó nghĩa là kể cả khi lặn sâu 100 feet, nó cũng không hề hấn gì. Và với một cuộc thám hiểm kéo dài 40 phút, độ chính xác của bộ máy thạch anh chạy bằng năng lượng mặt trời của nó, thì sự chính xác không cần thiết lắm. Điều tốt nhất bạn có thể nói về một chiếc đồng hồ lặn là nó theo dõi được thời gian và không bị rò nước, một nhiệm vụ khá đơn giản mà hầu hết đồng hồ đều làm tốt. Nhưng khi lặn, có một yếu tô vô hình khiến cho một số chiếc đồng hồ tốt hơn những chiếc khác, và đối với tôi, khiến tôi tự tin hơn. Việc nghe chiếc kim giây vẫn chạy dưới lớp tinh thể dày, nhìn thấy mặt đồng hồ, kim đồng hồ sáng khi đang thám hiểm phòng máy tối đen của con tàu đắm – nhưng người thích lặn như tôi hiểu tôi đang nói về điều gì.

Citizen không còn xa lạ gì trong việc làm ra những chiếc đồng hồ lặn xuất sắc. Dù bị khuất bóng bởi đối thủ Seiko, nếu bạn thấy thợ lặn nào đeo đồng hồ, thì rất có thể đó là Citizen. Bởi vì, dù nhập cuộc muộn, Citizen đạt bước tiến khi giới thiệu dòng Promaster. Vào năm 1981, nhãn hiệu này đã cho ra chiếc Professional Diver với độ sâu khoảng 1,300m, là mức chịu nước cao nhất thời đó. Sau đó vào tháng Một năm 1985, chiếc Aqualand ra đời, đại diện cho đỉnh cao của thiết kế đồng hồ “công cụ”, và có thể là chiếc đồng hồ lặn cuối cùng được dùng như dụng cụ lặn trước khi máy tính lặn được sử dụng rộng rãi. Nhiều chiếc Aqualand đời đầu, kết hợp giữa hiển thị kim và kĩ thuật số để theo dõi thời gian và độ sâu, vẫn được sử dụng tới ngày nay.

Từ những năm 80, Citizen đã tiếp tục ra mắt những chiếc đồng hồ lặn đủ hình dạng, kích thước. Vẻ đẹp thẩm mỹ của chúng thường được phổ biến rộng rãi, với hình ảnh hoạt hình, hình dạng kì lạ, và đôi khi là những chức năng khó hiểu. Chiếc 1000M Professional Diver đại diện cho thế hệ mới nhất trong cuộc cải tiến này, và tôi nghĩ nó tồn tại như một bài tập về kĩ thuật và thiết kế. Nó là một chiếc đồng hồ lớn với nhiều chi tiết như muốn được dùng tới. Chiếc đồng hồ có sức hút khó tả.
Phần vỏ lớn được cắt gọt từ chiếc Super Titanium của Citizen, được xử lý với lớp phủ bề mặt Duratect độc quyền và được cho là cứng hơn thép không gỉ 5 lần, trong khi đó vẫn mang những điểm tích cực của titan – nhẹ, chống ăn mòn, không gây dị ứng và chống từ. Citizen có bề dày lịch sử về hợp kim, đã từng cho ra chiếc đồng hồ đeo tay vỏ titan đầu tiên trên thế giới vào năm 1970.

Dù kích thước tới 52mm bề rộng, nó linh hoạt một cách đáng kinh ngạc với các cỡ cổ tay đa dạng. Vỏ lưng cho thấy chiếc đồng hồ phù hợp với việc lặn bằng khí hỗn hợp, nhờ có van thoát khí Heli ở phía trái đồng hồ. Vòng ngoài bổ sung được lắp cố định, giữ dây đeo cao su trên đồng hồ, an toàn hơn so với các thanh chỉ lò xo.
Độ dày của vỏ là điểm khiến nó không hợp để đeo hàng ngày cho lắm, đó là phần khóa viền. Vòng xoay nằm giữa viền và vỏ đồng hồ, thêm độ dày tổng là 5mm. Vòng xoay được đánh
dấu “Mở” và “Khóa”, với mũi tên chỉ hướng, khóa viền cố định khi ấn theo chiều kim đồng hồ và mở theo hướng ngược lại. Khi mở khóa, một vạch màu cam lộ ra, cảnh báo người dùng rằng viền có thể vô tình bị xoay. Tác dụng của máy này vẫn còn là dấu hỏi. Tôi chưa bao giờ làm viền đồng hồ bị tuột khỏi vị trí trong nhiều năm lặn và dùng hàng tá đồng hồ.
Thường thì tôi thích đồng hồ bằng lò xo hơn, nhưng với người tập trung vào việc sử dụng chắc chắn thì máy thạch anh là phù hợp. Và động cơ bằng năng lượng mặt trời ở chiếc đồng hồ này đã được chứng thực. Ở hội chợ Basel năm nay, nó là chiếc đồng hồ có mức chịu nước sâu nhất trong những chiếc dùng năng lượng mặt trời, điều mà khá đáng ngờ trong lĩnh vực ít cạnh tranh và độ phức tạp của chức năng này. Không tính tới độ sâu nó chịu được, mức tiết kiệm năng lượng của chiếc 1000M Preofessional Diver là tròn 18 tháng, thậm chí nếu chiếc đồng hồ bị đặt trong điều kiện tối hoàn toàn hoặc 1000m dưới mực nước biển.

Nói tới điều kiện tối hoàn toàn, một ngày nọ sau khi hoàng hồn, chúng tôi đi lặn đêm, hi vọng sẽ tìm được những ngôi sao biển, bạch tuộc và săn cá tarpon. Lặn đêm có thể là một việc khó, vì tối đen, trong môi trường 360 độ và mất phương hướng khi bơi trong ánh sáng leo lắt của đèn lặn. Cách dễ nhất mà tôi tìm ra là cầm theo la bàn, bơi theo hướng đó trong 1 thời gian nhất định, sau đó quay ngược 180 độ và bơi ngược lại trong đúng khoảng thời gian đó. Vào ban đêm, việc này đòi hỏi kiểm tra la bàn và theo dõi thời gian một cách thận trọng. Chiếc máy tính lặn của tôi, Suuno D9, giúp ích một chút, vì để nhìn được mặt nóm tôi phải ấn và giữ một nút để bật chức năng đèn sau. Vì vậy tôi phần lớn dựa vào mặt sáng của la bàn và chiếc Citizen. Trước khi xuống sâu dần, tôi giữ đèn lặn ở dụng cụ và chúng sáng trong 47 phút khi chúng tôi ở dưới nước, dẫn đường cho chúng tôi qua rặng đá và trở về nhà.

Xem thêm: Những điều cần biết về đồng hồ pin

Một trong những điều khiến tôi trân trọng Citizen là chất lượng máy ở một kích thước lớn như vậy. Dù sao thì nó cũng là công ty đồng hồ lớn nhất thế giới, số lượng SKU và sự đa dạng đồng hồ của họ thật đáng kinh ngạc. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy có báo cáo về vấn đề chất lượng ở một chiếc đồng hồ Citizen. Niềm tự hào của họ về công nghệ sạc pin mặt trời và đo thời gian bằng sóng vệ tính có thể không khiến độc giả Donghochinhhang.com thích thú, nhưng bạn nên ngưỡng mộ sự nhiệt huyết theo đuổi phát triển của Citizen nhằm mục đích làm ra những chiếc đồng hồ chất lượng hơn.

Theo Citizen, chiếc Promaster 1000M Diver được lắp tay vởi một nhóm các thợ làm đồng hồ tận tụy, tuân thủ quy trình lắp ráp giới hạn chỉ 35 sản phẩm một ngày. Và chiếc đồng hồ cho cảm giác được làm thực sự chuẩn. Mặt đồng hồ được gọt cạnh và đánh bóng, vòng xoay được đánh bóng quanh vỏ đồng hồ, những nút nhỏ, thậm chí chốt khóa đều làm nên một chiếc đồng hồ ấn tượng. Giá của nó cũng thể hiện đẳng caaos, với giá bản lẻ gợi ý là 2,300 đô la.

Chiếc đồng hồ có điểm yếu nào không? Chắc chắn rồi. Việc đeo nó như đã được đề cập có nghĩa là nó dường như chỉ có thể dành cho cuối tuần. Kim và các dấu hình học không dễ đọc như bạn nghĩ, mặc dù kim phút màu cam khá dễ nhìn. Dây đeo cứng và khó đeo vào, tháo ra. Tôi có thể sống mà không cần tới van Heli hay khóa viền. Nhưng đây là chiếc đồng hồ lặn phá mọi rào chắn và là chiếc đồng hồ lặn cừ khôi nhất của Citizen. Nếu bạn muốn thứ gì đó dịu dàng hơn thì còn rất nhiều lựa chọn khác.

Quý khách hàng có thể xem thêm về các sản phẩm đồng hồ Longines tại đây.

Khắc Tiến
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu