icon zalo icon hotline

Bí ẩn đằng sau số 4 trên mặt đồng hồ La Mã

Khi quan sát các mẫu đồng hồ La Mã có thiết kế cọc số cổ điển, bạn có nhận thấy điều gì khác lạ không? Hẳn bạn sẽ tự hỏi, số 4 La Mã trên mặt số đồng hồ đeo tay tại sao không phải là IV như bình thường mà lại được thay bằng IIII? 

Số 4 ở mặt số La Mã luôn được ký hiệu là IIII

Số 4 ở mặt số La Mã luôn được ký hiệu là IIII

Mặc dù điều trên không ảnh hưởng quá nhiều đến việc trang trí mặt số đồng hồ, nhưng sẽ thật thú vị để hiểu vì sao giới chế tác đồng hồ gần như quyết định chuyển sang số IIII thay vì số IV phổ biến hơn trong sử dụng. Ẩn sau chi tiết bất thường này là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé!!!

1. Tại sao số 4 trên đồng hồ La Mã lại viết là IIII

- IIII là cách viết dễ nhớ, dễ viết nhất cho mọi tầng lớp 

Từ thời La Mã xa xưa, các chữ số La Mã đã được viết theo cách: I, II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII,.. để dễ hiểu và dễ nhớ. Chữ số IIII được sử dụng vì có thể nhận ra là bốn dễ dàng hơn đối với một phần lớn dân số châu  u có trình độ học vấn không cao. 

- Dựa vào yếu tố lịch sử - giả thuyết về Vua Louis XIV (1638-1715) 

Vua Louis XIV (1638-1715) 

Vua Louis XIV (1638-1715) 

Vua Louis XIV của nước Pháp là một người thích chơi đồng hồ. Ông đã yêu cầu các nghệ nhân giỏi nhất chế tác một chiếc đồng hồ cho riêng mình. Ban đầu các nghệ nhân đã dâng lên vua chiếc đồng hồ với số IV ở mặt số, nhưng nhà vua đã không hài lòng và yêu cầu sửa lại thành IIII, từ đó đến nay số 4 trên đồng hồ La Mã đều được ký hiệu là IIII.

- Liên quan đến yếu tố thần thoại

Một cách lý giải khác, đó là dùng chữ IIII thay cho IV trên đồng hồ La Mã để tỏ lòng tôn kính đối với thần Jupiter (chúa tể các vị thần trong thần thoại La Mã). Theo các nhà ngôn ngữ học trong tiếng La tinh, Jupiter được viết là IVPITER, do đó khi sản xuất đồng hồ người thợ đã viết IV thành IIII để tránh đụng chạm đến thần.

- Liên quan đến yếu tố thẩm mỹ

 Tại sao số 4 trên đồng hồ La Mã lại viết là IIII

Tạo ra các điểm đối xứng trên mặt đồng hồ

Trong chế tạo đồng hồ, sự cân bằng và đối xứng rất được coi trọng. Nếu chia mặt đồng hồ làm ba phần đều nhau hình nan quạt, chúng ta sẽ có từng phần lần lượt là:

4 số chứa ký tự I là: I, II, III, IIII

4 số chứa ký tự V là: V, VI, VII, VIII

4 số chứa ký tự X là: IX, X, XI, XII

Hơn nữa, ký hiệu VI dễ gây nhầm lẫn với ký hiệu VI nên cách ký hiệu 4 là IIII sẽ giúp người xem tránh khỏi nhầm lẫn sai sót. 

Vì vậy, sử dụng IIII là một cách tăng tỉ lệ cân bằng trên mặt đồng hồ La Mã thêm hoàn hảo hơn.
 
2. Những mẫu đồng hồ La Mã hút khách nhất hiện nay

Đồng hồ La Mã từ trước đến nay luôn có một ấn tượng đặc biệt đối với những người mê đồng hồ bởi tính cổ điển, truyền thống mà cỗ máy này mang lại. Với sự đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc,..những mẫu đồng hồ số này thực sự mang đến sức hút khó cưỡng cho nhiều người. 

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn danh sách Top mẫu đồng hồ La Mã đẹp, đang được ưa chuộng nhất hiện nay: 

Đồng hồ La Mã Enicar 262/31/127 MAB

Đồng hồ La Mã Enicar 262/31/127 MAB

Đồng hồ La Mã Enicar 262/31/127 MAB

Là thương hiệu đồng hồ có tuổi đời lâu nhất tại Thụy Sĩ, nó sở hữu mặt số màu đen với các cọc số La Mã cổ điển cùng bộ kim dauphine đẹp mắt. Ở trung tâm mặt số là các họa tiết Guilloche ấn tượng, được chế tác bởi bàn tay của các nghệ nhân hàng đầu tới từ Enicar. 

Đồng hồ La Mã Frederique Constant FC-315M4P6

Đồng hồ La Mã Frederique Constant FC-315M4P6

Đồng hồ La Mã Frederique Constant FC-315M4P6

Là một trong những cỗ máy đẳng cấp nhất mà thương hiệu Frederique Constant từng sản xuất. Dưới lớp kính Sapphire trong suốt, toàn bộ mặt số được trang trí họa tiết Guilloche với vân nổi được chạm trổ thủ công tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng. 

Đồng hồ La Mã nam Candino PO102/A - Vàng 18K

Đồng hồ La Mã nam Candino PO102/A - Vàng 18K

Đồng hồ La Mã nam Candino PO102/A - Vàng 18K

Đây là một trong số những chiếc đồng hồ bằng vàng nổi tiếng của thương hiệu Candino. Đồng hồ với khung vỏ bằng vàng 18k kết hợp bộ dây da đeo bằng da cá sấu màu đen cao cấp, với thiết kế không quá cầu kỳ nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh.

Đồng hồ La Mã nam Tommy Hilfiger 1710398 

Đồng hồ La Mã nam Tommy Hilfiger 1710398 

Đồng hồ La Mã nam Tommy Hilfiger 1710398 

Thương hiệu đồng hồ Tommy nổi tiếng của Mỹ, gây ấn tượng với những thiết kế phóng khoáng, phong cách đa dạng. Khung viền thép không gỉ cứng cáp, độ bền cao, dây đeo da êm ái nhẹ nhàng, hợp thời trang. Với độ chống nước 5 ATM, bạn hoàn toàn thoải mái đeo đồng hồ khi tắm, đi mưa hay rửa tay, không mang khi bơi lội, lặn. 

Trên đây là những mẫu đồng hồ đeo tay số La Mã hút khách nhất hiện nay mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Hãy tham khảo để lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý nhé!

.Donghochinhhang.com
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu