icon zalo icon hotline

Cách chỉnh đồng hồ quả lắc chạy nhanh

 Đồng hồ quả lắc  được ví như một cỗ máy thời gian, là minh chứng cho những nét đẹp cổ điển, cao quý, hoài niệm. Khác với những loại đồng hồ thường chạy pin, đồng hồ đeo tay, đồng hồ điện tử… Đồng hồ quả lắc hoạt động được là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của bộ máy cơ khí. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đồng hồ cũng có những hiện tượng như chạy nhanh, chậm hay sai giờ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách chỉnh sửa loại đồng hồ quả lắc khi chạy nhanh  nhé !

   Hầu hết các dòng đồng hồ quả lắc tại Việt Nam có nguồn gốc từ châu Âu, xuất hiện từ khi Pháp thuộc địa Việt Nam. Hiện nay, ngoại trừ những mẫu đồng hồ cây cổ thì có rất nhiều mẫu cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc hay vỏ được sản xuất tại Việt Nam nhưng nhập ruột máy ở Đức, Pháp, Mỹ. Những mẫu đồng hồ này có thể là dòng máy cơ hoặc máy điện tử. Vì thế mà cách sửa chữa đồng hồ cây loại này không giống nhau.

Hướng dẫn cách chỉnh chuông cho đồng hồ quả lắc chạy chậm | Dotinh.com

  Cách chỉnh nhanh chậm đồng hồ quả lắc

   Đồng hồ quả lắc chạy nhanh hay chậm là một trong những vấn đề thường gặp của nhiều gia đình khi sử dụng đồng hồ dạng này. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng trên một cách đơn giản tại nhà?

    Trước hết, bạn cần hiểu được sự nhanh chậm của đồng hồ phụ thuộc tốc độ dao động của quả lắc. Quả nặng tròn ở dưới quả lắc càng thấp thì tốc độ chạy của đồng hồ càng chậm và ngược lại.

    Nhanh chậm của đồng hồ phụ thuộc chu kỳ giao động của quả lắc, theo tính toán, chu kỳ này phụ thuộc vào chiều dài tay lắc cụ thể là "tỉ lệ thuận"

   Mỗi tay lắc đều có 1 chiếc lò xo và 1 ốc vặn phía dưới, mục đích nhà sản xuất là cung cấp khả năng tùy chỉnh cho người sử dụng. Mỗi nơi nhiệt độ khác nhau, gia tốc trọng trường khác nhau nên chiều dài không thể cố định được. 

     Vậy muốn chỉnh đồng hồ của bạn chạy nhanh hơn hay chậm đi thì bạn làm theo cách sau đây:

  • Từ từ xoay ốc vít vặn ở phía dưới quả nặng tròn trên quả lắc, bạn muốn đồng hồ chạy chậm lại thì xoay ốc sao cho quả nặng trôi xuống dưới và ngược lại. Bạn nên xoay mỗi lần 1 vòng ren và theo dõi tiếp trong vài ngày, nếu chưa chuẩn thì chỉnh tiếp.

Cách chỉnh này thực sự hữu dụng với đồng hồ mới, hoặc máy mới bảo dưỡng sạch sẽ. Đối với đồng hồ cũ thì nguyên nhân chạy chậm có thể do khô dầu bởi vậy bạn nên đem đến cửa hiệu uy tín bảo dưỡng máy sạch sẽ sau đó mới chỉnh ốc quả lắc nếu cần thiết.

Bỏ túi một số kinh nghiệm này sẽ giúp bạn sử dụng đồng hồ hiệu quả hơn và bảo dưỡng sản phẩm bền lâu. Đối với những ai đam mê đồng hồ, càng chơi đồng hồ sẽ càng thấy được những giá trị và nét đẹp của nó. Hãy nhớ lưu ý bảo dưỡng định kỳ để đồng hồ của bạn luôn chạy tốt và là điểm nhấn cho cả không gian nhé!

***Xem thêm:

DHCH
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu