icon zalo icon hotline

Tổng hợp các nguyên nhân và cách chỉnh đồng hồ điện tử chạy chậm

Đồng hồ điện tử (đồng hồ pin, đồng hồ quartz) có độ sai số rất thấp, chỉ khoảng ±20 giây mỗi tháng. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân xuất phát từ đồng hồ hoặc do cách sử dụng chưa chuẩn mà đồng hồ điện tử vẫn có thể bị chạy chậm, chạy không chính xác. Để chủ động trong việc điều chỉnh thì bạn cần nắm được các nguyên nhân cũng như cách chỉnh đồng hồ điện tử chạy chậm sau đây.

1. Đồng hồ quartz chạy chậm do kim chạm mặt số hoặc mặt kính

Khi kim chạm sát mặt số hay mặt kính thì sẽ dẫn tới ma sát tăng cao làm cho đồng hồ chạy chậm lại. Nếu việc tiếp xúc này là rất nhẹ, để xác định được bạn cần phải dùng kính lúp mới phát hiện được. Còn nếu tiếp xúc lớn, bạn có thể nhìn thấy các vòng tròn trên mặt kính hoặc mặt số mà kim giây tạo ra khi hoạt động.

Nguyên chính của tình trạng này có thể là do trong quá trình vận động, đồng hồ bị va chạm mạnh dẫn tới lệch kim. Hoặc đôi khi có thể là do lỗi lắp ráp của nhà sản xuất hay do tay nghề của người người thợ đặt kim kém… Với các dòng đồng hồ Thụy Sĩ thì rất ít tình trạng này xảy ra vì đồng hồ Swiss Made được kiểm tra rất nghiêm ngặt.

2. Đồng hồ điện tử chạy chậm do lỗi IC

IC là bộ phận đầu não của đồng hồ điện tử. Lỗi IC khiến đồng hồ chạy chậm rất nhiều. IC sẽ bị lỗi khi:

- Do đồng hồ bị nước vào

- Do pin đồng hồ hỏng, hoặc pin không đạt tiêu chuẩn, chất lượng kém

Trong trường hợp này, cách chỉnh đồng hồ điện tử bị chạy chậm là bạn cần thay IC mới, kỹ thuật viên sửa đồng hồ sẽ chỉnh lại thời gian chuẩn cho bạn.

3. Đồng hồ chạy chậm do nhiễm từ

Đồng hồ rất dễ bị nhiễm từ khi bạn dùng hoặc để cạnh các thiết bị điện tử. Điều này sẽ khiến cho đồng hồ chạy chậm, sai số nhảy vọt lên thậm chí là 1-2 phút tùy mẫu. 

Để hạn chế tình trạng này, khi không đeo đồng hồ, bạn nên để đồng hồ ở những nơi tránh xa máy tính, tivi, tủ lạnh, lò vi sóng… 

4. Đồng hồ điện tử chạy chậm do pin yếu

Thông thường một viên pin chỉ nên sử dụng trong khoảng 2 năm. Khi pin không đảm bảo về chất lượng thì cũng làm cho nguồn điện cung cấp cho đồng hồ không đều. Từ đó khiến đồng hồ chạy chậm, và dần dần có thể sẽ dừng hẳn. Pin khi hết hạn hoặc không đảm bảo chất lượng sẽ rất dễ chảy nước, làm hỏng linh kiện, chết IC. Trong trường hợp này bạn nên mang đồng hồ đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa để được kiểm tra và xử lý.

Nhà sản xuất cũng khuyến cáo bạn nên thay pin đồng hồ định kỳ 2 năm một lần. Như thế bộ máy sẽ được đảm bảo hơn, hạn chế tình trạng đồng hồ điện tử chạy chậm.

Cách chỉnh đồng hồ chạy chậm ngay tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện được

Với đồng hồ pin có lịch, trước khi điều chỉnh đồng hồ chạy chậm, bạn cần xác định thời gian hiện tại của đồng hồ đang là giờ sáng hay giờ chiều. Bằng cách rút núm ra ở nấc thứ 2, vặn kim theo chiều kim đồng hồ để kim chạy qua mốc 12 giờ. Nếu kịch ngày nhảy, thì đó là giờ sáng, và ngược lại.

Khi đó bạn cần đưa đồng hồ về khoảng an toàn là từ 9h sáng đến 12h trưa. Sau đó, đóng núm để về nấc 1 để chỉnh lịch. Chỉnh lịch về ngày hôm qua so với thời điểm hiện tại (ví dụ hôm nay là ngày 10 thì bạn chỉnh lịch về ngày 9). Như vậy là đồng hồ của bạn đang chỉ vào khoảng giờ sáng ngày hôm qua.

Sau đó, bạn rút núm chỉnh để cho núm về vị trí của nấc 2. Bạn vặn núm cho đồng hồ chạy xuôi về thời gian của hiện tại. Đóng núm lại vị trí kín khít với vỏ đồng hồ đề kết thúc quá trình chỉnh giờ cho đồng hồ.

Như vậy là bạn đã thực hiện xong cách chỉnh đồng hồ điện tử chạy chậm áp dụng với đồng hồ có lịch.

Trong trường hợp đồng hồ không có lịch, bạn chỉ cần rút núm ra và vặn cho đến khi đồng hồ chạy đến đúng giờ hiện tại. Sau đó bạn đóng núm lại để tránh trường hợp đồng hồ bị nước vào.
 

Cách chỉnh đồng hồ điện tử chạy chậm còn tùy thuộc vào nguyên nhân khiến đồng hồ gặp phải tình trạng này. Khi xác định được nguyên nhân thì bạn sẽ có thể xử lý triệt để được việc đồng hồ chạy nhanh, chậm. Tuy nhiên, nếu bạn không thật sự am hiểu về cách chỉnh giờ cho đồng hồ thì nên liên hệ với nơi bạn mua để được tư vấn hỗ trợ.

DHCH
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu