icon hotline

Những điều cần biết về đồng hồ pin

Cuối những năm 1960, một chân trời mới đã mở ra với ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ toàn thế giới với sự ra đời của đồng hồ pin đeo tay. Bước đột phá công nghệ này đã tạo ra một thời kỳ hỗn loạn với ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ và thời điểm đó người ta đã tưởng rằng nó sẽ sụp đổ. Với việc sản xuất ra những sản phẩm chính xác hơn, nhanh hơn so với các đồng hồ Automatic Thụy Sĩ đã khiến đồng hồ pin tạo ra thời kỳ hoàng kim của riêng mình vào những năm 1970 và 1980. Đó là thời kỳ được giới trong ngành gọi với cái tên ‘khủng hoảng thạch anh’.

=>> Xem thêm: Đồng hồ cơ là gì? Mua ở đâu tốt?

Đến tận ngày nay, tại thị trường đồng hồ Thụy Sĩ, những chiếc đồng hồ thạch anh vẫn bị xem nhẹ và cho là kém xứng đáng để đứng với các loại sản phẩm sử dụng máy Automatic của họ. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ xem bộ máy thạch anh là gì thì điều ngạc nhiên là bạn sẽ thấy công nghệ này đáng được tôn trọng hơn rất nhiều.

đồng hồ pin

Bộ máy thạch anh của đồng hồ pin là gì?

Seiko là hãng giới thiệu chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên trên thế giới với tên Astron vào năm 1969. Tuy vậy, chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên được phát minh lại đến từ hãng Bell Telephone Laboratories vào năm 1927.

Vậy, một chiếc đồng hồ thạch anh là gì. Về cơ bản, đó mà một sản phẩm chạy bằng pin. Hiểu một cách đơn giản, dòng điện từ pin sẽ tác động lên tinh thể thạch anh và khiến nó dao động. Để rồi sau đó, sự rung động của tinh thể thạch anh tạo ra chuyển động của các bánh răng, khiến kim đồng hộ chạy.

Xem thêm: Dưới 10 triệu nên mua đồng hồ chính hãng của thương hiệu nào?

Ưu điểm lớn nhất của đồng hồ pin là độ chính xác đạt đến gần như tuyệt đối và ấn tượng hơn nhiều so với đồng hồ cơ học. Cùng với đó, những sản phẩm chạy bằng pin này vẫn chạy mà không cần phải đeo trên tay hoặc lên dây cót. Đồng thời, đồng hồ thạch anh có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với đồng hồ cơ học – đặc biệt là khi so sánh với những chiếc đồng hồ sang trọng.

đồng hồ pin

Bộ máy đồng hồ pin đáng chú ý nhất

Để chống lại dòng chảy của những chiếc đồng hồ thạch anh đến từ Nhật Bản và Mỹ, một tập hợp gồm 20 thương hiệu của Thụy Sĩ đã cùng nhau thành lập nên trung tâm Trung tâm Electronique Horloger. Vào năm 1970, trung tâm này đã giới thiệu bộ máy thạch anh Beta 21 rất nổi tiếng. Thời điểm đó, bộ máy này được sử dụng trong những mẫu đồng hồ như OMEGA Electroquartz, Rolex Oysterquartz, IWC Da Vinci, và Patek Philippe 3587. Những chiếc đồng hồ đắt tiền này ngày nay rất quý hiếm và được săn lùng ráo riết bởi các nhà sưu tập đồng hồ.

Bộ máy thạch anh và bộ máy Automatic

Trong khi đồng hồ pin lấy năng lượng từ pin thì đồng hồ Automatic sử dụng năng lượng từ chuyển động của cổ tay người đeo. Đồng hồ Automatic vận hành bằng bộ máy có năng lượng được dây cót tích trữ. Dây cót sẽ truyền động cho: bánh răng để vận chuyển các kim đồng hồ + bộ phận chịu trách nhiệm điều chỉnh cho các chuyển động chính xác là bánh lắc – lò xo. Để tích trữ năng lượng cho dây cót của bộ máy tự động, chúng ta chỉ việc đeo đồng hồ nó sẽ tự động lên dây cót khi bánh đà xoay chuyển bởi các hoạt động tự nhiên của tay.

Những gì mà bộ máy thạch anh mang lại cho ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ thế giới là không thể phủ nhận. Đó là sự đổi mới tạo ra tính cạnh tranh rất cao và sự chính xác đến đáng kinh ngạc. Có lẽ chúng ta nên đánh giá cao bởi những đột phá và khám phá mà bộ máy thạch anh mang lại.

Quý khách hàng có thể xem thêm về các sản phẩm đồng hồ Longines chính hãng Thụy Sĩ, Tuyệt đẹp và chất lượng nhất Việt Nam tại đây.

Khắc Tiến
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu