icon zalo icon hotline

Tìm hiểu về mức sai số của đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ có sai số không bằng đồng hồ chạy máy pin thì có lẽ ai cũng đã biết. Nhưng cách tính độ chính xác của đồng hồ cơ như thế nào thì có lẽ rất ít người tìm hiểu. Bạn có biết độ chính xác của đồng hồ cơ là gì, cách tính như thế nào? Donghochinhhang.com sẽ giải đáp giúp bạn.

Đầu tiên, có một điều chúng tôi muốn khẳng định rằng, tần số dao động của đồng hồ ảnh hưởng rất nhiều đến độ chính xác của sản phẩm. Tất nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến độ chính xác của đồng hồ cơ nhưng đó là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất.

đồng hồ cơ

Có lẽ ai từng đi mua đồng hồ cơ đã từng nghe các nhân viên bán hàng nói về tần số dao động. Khi chúng tôi nhắc đến đây có nhiều người loáng thoáng trong đầu những con số kiểu như 25.200 hay 28.800. Nếu bạn nhớ như vậy thì xin chúc mừng, bạn có trí nhớ rất tốt.

Tần số dao động của đồng hồ là số để biểu thị số vòng xoay bộ bánh lắc thực hiện trong 1 giờ. Con số này có đơn vị đo là Hz hoặc vph. Với những chiếc đồng hồ cơ có tần số dao động càng lớn có nghĩa là bánh lắc hoạt động càng nhiều thì sản phẩm càng chính xác. Tuy nhiên, khi bánh lắc hoạt động nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bộ máy về lâu dài. Vậy nên, khi sản xuất, những chiếc đồng hồ mà chúng ta hay gặp không có tần số dao động quá lớn mà chỉ ở mức trung bình.

Vậy tần số dao động cụ thể ảnh hưởng đến sai số như thế nào?

Không một hãng sản xuất nào đưa ra các con số chính xác nhất về tần số dao động ảnh hưởng đến sai số đồng hồ như thế nào. Vì vậy, những con số dưới đây là tính toán dựa trên lý thuyết và có thể chênh lệch 1 chút trên từng chiếc đồng hồ cụ thể.

đồng hồ cơ

  • Đồng hồ cơ có tần số dao động là 18.000 vph thì sai số lý thuyết là -30 đến +60s/ngày
  • Đồng hồ cơ có tần số dao động là 21.600 vph thì có sai số lý thuyết là -20 đến +40 giây/ngày
  • Đồng hồ cơ có tần số dao động là 25.200 vph thì có sai số lý thuyết là -15 đến +30s/ngày
  • Đồng hồ cơ có tần số dao động là 28.800 vph thì có sai số lý thuyết là – 15 đến +20s/ngày
  • Đồng hồ cơ có tần số dao động là 36.000 vph thì có sai số lý thuyết là -10 đến +15s/ngày

Như đã nói, các đồng hồ phổ biến hiện nay thường dùng các bộ máy có tần số giao động ở khoảng trung bình để vừa đỡ hư hại bộ máy, vừa có độ chính xác chấp nhận được. Trừ những chiếc đồng hồ siêu cao cấp mới sử dụng bộ máy đồng hồ tần số dao động thấp mà vẫn chính xác hoặc tần số dao động cao mà không sợ ảnh hưởng đến bộ máy.

. Donghochinhhang.com
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu