icon hotline

Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ có vỏ dây làm từ thép inox 316L

Trong chế tác đồng hồ thì việc chọn lựa chất liệu vỏ đồng hồ rất quan trọng. Nhiệm vụ của nó là bao bọc bảo vệ cho cả một bị máy bên trong. Tùy vào giá trị của đồng hồ mà các nhà chế tác sẽ lựa chọn những chất liệu khác nhau để làm vỏ. Thép inox 316L là chất liệu được sử dụng ngày càng phổ biến ở rất nhiều mẫu đồng hồ khác nhau nhờ những ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên cũng có rất nhiều những lưu ý khi sử dụng đồng hồ có chất liệu này, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

 

Thép inox 316L là gì?  Tại sao được lựa chọn là vật liệu dùng trong chế tác đồng hồ?

 

Nguồn gốc của thép inox 316L

Thép không gỉ 316L được tạo ra bởi chuyên gia khoa học ngành thép là ông Harry Brearley. Vào năm 1913, ông đã sáng chế ra một loại thép đặc biệt có khả năng chịu được độ mài mòn cao bằng việc giảm hàm lượng carbon xuống và cho crom vào trong thành phần thép. Sau đó hãng thép Krupp của Đức tiếp tục cải tiến loại thép này bằng việc thêm nguyên tố niken vào thép để tăng khả năng chịu ăn mòn axit và làm mềm hơn để dễ gia công.

 

 

Thép inox 316L - Lựa chọn hoàn hảo trong chế tác đồng hồ 

Thép không gỉ 316L là chất liệu kim loại được sử dụng trong y tế bởi nó có những đặc tính vô cùng đặc biệt như:

  • Không gây kích ứng da,
  • Độ sáng bóng cao,
  • Chịu được hóa chất ăn mòn cao,
  • Không nhiễm từ....

 

 

Chính vì vậy khi chế tác đồng hồ sản phẩm sẽ đẹp hơn rất nhiều, không bị gỉ, không bị ăn mòn, hạn chế tối đa máy không bị nhiễm từ… So với các chất liệu thép dùng trong sinh hoạt chỉ được dùng đến 314 một thời gian bị xỉn màu thì chắc chắn thép inox 316L vượt trội hơn hẳn.

 

Lưu ý: Dấu hiệu nhận biết đồng hồ sử dụng chất liệu thép 316L là đáy của đồng hồ thường ghi dòng chữ Stainless Steel Case & Band hoặc All Stainless.

 

Xem các mẫu đồng hồ nam có vỏ làm từ thép không gỉ 316L tại đây!

 

Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ làm bằng thép inox không gỉ 316L

 

Vệ sinh thường xuyên để vỏ luôn sạch sẽ sáng bóng

Do kết cấu của dây là do các mắt liên kết với nhau tạo thành thông qua các suốt mắt dây. Hơn nữa các mắt dây có thể đặc hoặc rỗng nên khi dùng 1 thời gian, thì mồ hôi ở cổ tay kết hợp bụi bẩn từ môi trường sẽ mắc vào các khe kẽ của các mắt dây đồng hồ, đồng thời các mắt dây cọ sát với nhau liên tục tạo ra các mạt sắt...

Vì vậy, nếu đồng hồ không được vệ sinh thường xuyên, đúng cách thì sẽ dẫn đến hiện tượng dây đồng hồ không còn sáng bóng hoặc khi cổ tay ra mồ hôi hoặc khi có nước thì các bụi bẩn và mạt sắt này đi ra ngoài tạo thành màu đen bám vào cổ tay người đeo là vậy.

 

 

Chính vì vậy hàng tuần bạn nên vệ sinh dây đồng hồ để vỏ luôn thép được sáng bóng bằng cách dùng nước xà phòng pha loãng và bàn chải chải sạch phần dây, trong khi đó cần che phần núm đồng hồ lại để tránh áp lực nước vào phần núm. Sau cùng, dùng khăn mềm lau khô vỏ đồng hồ.

 

Làm sao khi vỏ thép inox 316L bị xước?

 

Các chất liệu thép thì sau 1 thời gian sử dụng vẫn có thể sẽ bị xước. Và không chỉ riêng Inox mà trong tất cả các loại vật liệu kim loại như vàng, bạc, thép, titanium... đều bị xước theo thời gian. Chỉ trừ những vật liệu như ceramic, sintra, tungsten, sapphire,... nhưng những chất liệu này lại dễ bị vỡ khi sử dụng nên về độ bền sẽ không thể so sánh với thép inox không gỉ 316L.

Nếu đồng hồ bị xước nhiều thì bạn có thể đem đến các trung tâm uy tín để đánh bóng lại. Tuy nhiên tùy vào tình trạng xước của đồng hồ mới có thể biết được có khôi phục lại được độ bóng như ban đầu hay không.

 

 

 

Đối với đồng hồ nửa vàng nửa trắng khác nhau về chất liệu nên không thể đánh bóng lại được vì khi đánh bóng inox sẽ làm hỏng vàng hoặc ngược lại. Tuy nhiên cũng có thể nhả vàng để làm trắng toàn bộ vỏ dây nhưng chi phí cũng sẽ tương đối cao và mất khá nhiều thời gian.

 

Tránh đeo đồng hồ vỏ thép inox 316L khi đi tắm biển

Không nên đeo đồng hồ có chất liệu thép inox không gỉ 316L khi đi tắm biển bởi nước biển chứa muối và những hạt cát nhỏ sẽ gây ảnh hưởng đến chất liệu thép inox khiến cho lớp vỏ đồng hồ bị xỉn màu và ăn mòn.

Nếu vẫn đeo đồng hồ khi đi tắm biển thì sau khi bơi xong bạn nên lau ngay đồng hồ thật sạch để đồng hồ được bền đẹp lâu dài hơn.

 

 

Trên đây là những lưu ý dành cho bạn khi sử dụng đồng hồ có vỏ được làm từ thép inox 316L. Hi vọng rằng những điều này sẽ giúp cho việc sử dụng và bảo quản đồng hồ của bạn được tốt nhất. 

Donghochinhhang.com - Trung tâm bảo hành chính hãng uy tín bởi đội ngũ Kỹ thuật viên được hãng đào tạo, với trang thiết bị máy móc hiện đại nhất theo tiêu chuẩn của Hiệp Hội đồng hồ Thuỵ Sĩ.

Kiều Linh
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu