icon hotline

Đồng hồ cơ và những chi tiết đáng chú ý nhất

Có lẽ những người có tìm hiểu qua về đồng hồ ai cũng biết rằng thế giới thời gian dù đã cải tiến rất nhiều nhưng vẫn chia làm 2 loại chính: đồng hồ cơ khí (đồng hồ Automatic) và đồng hồ pin (đồng hồ chạy máy Quartz). Có một thời kỳ vào những năm 1970 và 1980 của thế kỷ trước, đồng hồ pin khi mới ra đời đã lấn át đồng hồ cơ về cả doanh thu và sản lượng. Nhưng theo thời gian, khi mà người ta nhận ra lại được giá trị của đồng hồ cơ khi những con số lại trở về mức cân bằng.

đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được làm hoàn toàn bằng cơ khí và rất có giá trị

Điều đặc biệt ở những chiếc đồng hồ cơ là nó có thể chạy được hàng chục thậm chí hàng trăm năm (với những sản phẩm siêu cao cấp) mà không cần bất kỳ một nguồn điện nào. Sự bền bỉ và kỳ diệu đến đáng kinh ngạc này khiến người ta thán phục những người thợ chế tác đồng hồ, đặc biệt là những nghệ nhân đến từ Thụy Sĩ – cái nôi của thế giới thời gian. Vậy, tại sao người ta lại có thể làm ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội và hoàn toàn bằng cơ khí như vậy. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Click xem thêm: Tất cả những điều cần biết về bảo hành đồng hồ Longines

Đồng hồ cơ là gì?

Xét theo cách nói đơn giản nhất thì đồng hồ cơ là những sản phẩm chạy bằng dây cót. Đây cũng chính là bộ phận tạo ra năng lượng cho sản phẩm và giúp các chi tiết khác hoạt động. Một chiếc đồng hồ cơ có thể có hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn linh kiệt rất nhỏ, được lắp ráp với nhau một cách vô cùng tinh xảo. Theo các chuyên gia đồng hồ thì các bộ phận trên chiếc đồng hồ cơ được ráp nối bằng cả tay và máy nhưng sức người vẫn đóng vai trò chủ đạo. Những chi tiết này tạo nên một tổng thể chiếc đồng hồ hoàn hảo, tạo nên sự chuyển động của sản phẩm.

đồng hồ cơ2

Chiếc đồng hồ cơ tự sinh ra năng lượng để hoạt động. Điều kỳ diệu là năng lượng này chính là lực mà tay dùng để vặn núm chỉnh làm căng dây cót. Điều này có nghĩa, khi dùng đồng hồ cơ, bạn sẽ phải đeo sản phẩm thường xuyên thậm chí là hàng ngày trong khoảng thời gian đủ lâu để sản phẩm tích đủ cót. Với những chiếc đồng hồ hiện đại, chúng đã được trang bị thêm bộ tích cót để người dùng có thể không đụng đến sản phẩm trong một khoảng thời gian khá lâu (khoảng hơn 40h – 80h) mà chiếc đồng hồ vẫn hoạt động bình thường.

Click xem thêm: Địa chỉ bảo hành đồng hồ tốt nhất Hà Nội hiện nay

Khả năng hoạt động của đồng hồ cơ

Như đã nói, đồng hồ cơ sinh ra năng lượng từ bộ dây cót lấy năng lượng từ hoạt động của tay người dùng. Điều này khiến chiếc đồng hồ hoàn toàn không sử dụng một nguồn điện nào. Với những chiếc đồng hồ cơ chính hãng và cao cấp, chuyển động của bộ dây cót, các bánh răng là rất tinh xảo và chuẩn xác. Năng lượng của chiếc đồng hồ là năng lượng tái tạo nên sản phẩm có thể chạy được bao lâu tùy thích mà không phải thay pin, miễn là bạn phải chăm sóc nó đủ tốt. Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin. Bởi đồng hồ pin lấy năng lượng từ dòng điện của viên pin và chuyển động của miếng thạch anh trong nó nên khi hết năng lượng sẽ dừng hoạt động ngay lập tức.

đồng hồ cơ3

Có một điều cần làm rõ đó là độ sai số của đồng hồ cơ lớn hơn đồng hồ pin. Với những sản phẩm đồng hồ cơ cao cấp thì mức sai số khoảng +- 4 đến +-6 giây/ngày. Con số này lớn hơn khá nhiều so với đồng hồ pin. Nhưng phải nói rằng đây vẫn là mức sai số rất nhỏ và hoàn toàn chấp nhận được.

Quý khách hàng có thể tìm hiểu các thông tin về đồng hồ, cách sửa chữa và những sản phẩm đồng hồ tại diễn đàn của Donghochinhhang.com

Donghochinhhang.com .
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu