icon zalo icon hotline

Cách sử dụng đồng hồ cơ chuẩn xác và ít gây sai số nhất

Như các bạn đã biết, đồng hồ cơ là đồng hồ không sử dụng pin mà dựa vào việc lên dây cót để hoạt động. Lên dây cót bằng tay hay tự động còn tùy thuộc vào loại đồng hồ. Hôm nay, Dong Ho Chinh Hang sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng đồng hồ cơ chuẩn xác và ít gây sai số.


Lên dây cót bằng cách vặn núm chỉnh

Với những chiếc đồng hồ cơ bình thường thì bạn cần lên dây cót bằng cách vặn núm điều chỉnh trên đồng hồ. Hiện một số loại đồng hồ cơ tự động cũng có trang bị thêm núm chỉnh này để sử dụng khi cần thiết. Khi vặn núm chỉnh để lên dây cót thì bạn không nên vặn quá căng, chỉ cần vặn từ 15-20 vòng là vừa. Trước khi lên dây cót, bạn nên tháo ra khỏi tay để tránh trường hợp bị cong cót. 

Lên dây cót cho đồng hồ bằng cách vặn núm điều chỉnh


Khi tìm hiểu về cách sử dụng đồng hồ cơ bạn nên chú ý về các nấc của núm điều chỉnh. Thường núm điều chỉnh này sẽ có ba nấc. Nấc đầu tiên là để lên dây cót, khi kéo ra đến nấc đầu tiên này ba kim vẫn hoạt động bình thường. Bạn tiến hành vặn dây cót cho đồng hồ. Nếu lỡ tay kéo sang nấc thứ 2 thì đó là nấc để chỉnh ngày thứ, nấc thứ 3 là chỉnh giờ và phút. Bạn nên chú ý để lên dây cót ở đúng nấc thứ nhất

Lên dây cót bằng cách chuyển động cánh tay

Cách này đơn giản hơn rất nhiều so với cách trên. Bạn chỉ cần lắc tay vài lần một ngày cũng đủ năng lượng cho đồng hồ hoạt động rồi. Bạn không cần phải lắc tay liên tục đâu nhé. Để đảm bảo những chiếc đồng hồ cơ tự động hoạt động tốt thì bạn nên đeo 8 tiếng một ngày, không nên sử dụng khi chơi thể thao mạnh như đá bóng, đánh cầu lông hay chơi tennis…

Với đồng hồ cơ tự động, bạn có thể lên dây cót bằng cách lắc tay ít nhất một lần một ngày

Các lưu ý khi thực hiện cách sử dụng đồng hồ


Những cách lên dây cót cho đồng hồ cơ đã nêu trên là điều kiện cần để đồng hồ hoạt động nhưng nó cần các điều kiện đủ khác. Trước hết, bạn nên chọn một thời gian cố định để lên dây cót hàng ngày. Tốt nhất là từ 9-12h vì đây là thời gian đồng hồ ít bị sai số nhất. Đồng thời, không nên lên dây cót trong thời gian từ 21h-2h sáng vì đây là thời điểm chuyển giao lịch. Nếu lên dây cót lúc này không chỉ làm tăng khả năng sai số mà còn dễ làm hỏng bánh xe lịch.

Nên lên dây cót trong thời gian từ 9-12h 


Với đồng hồ cơ bình thường, bạn nên nên vặn dây cót quá căng vì có thể làm hỏng bánh răng, dây cót. Khi không sử dụng đồng hồ, bạn nên đặt lên tấm vải mềm để giữ cót được lâu hơn. Với đồng hồ cơ tự đồng thì như đã nói ở trên, bạn không nên sử dụng khi chơi thể thao mạnh, nên đeo ít nhất tám tiếng một ngày.

Sử dụng đồng hồ phù hợp với chỉ số chống nước 

Một điều quan trọng khác mà dù bạn dùng đồng hồ chính hãng đi chăng nữa cũng cần tránh, đó là không sử dụng đồng hồ ở nơi có nhiệt độ quá cao hay quá thấp, không sử dụng trong môi trường nước trừ đồng hồ chống nước. Có nhiều loại đồng hồ cơ có khả năng chống nước nhưng mức độ chống nước thường không giống nhau. Bạn nên kiểm tra thông số chống nước này ở mặt lưng của đồng hồ để sử dụng trong các môi trường phù hợp.

Bạn không nên sử dụng đồng hồ cơ ở phòng xông hơi vì nhiệt độ cao có thể làm gioăng bị giãn nở ra, hơi nước li ti sẽ xâm nhập vào bên trong và làm hỏng các chi tiết của đồng hồ. Không kéo núm điều chỉnh lên dây cót khi đang ở trong môi trường nước.

 Không đặt đồng hồ ở gần các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, máy giặt hay gần nam châm vì có thể làm ảnh hưởng đến bộ máy của đồng hồ.

Với chị em phụ nữ hay sử dụng kem dưỡng ẩm, nước hoa thì cũng nên lưu ý, nên tháo đồng hồ trước khi sử dụng nhé. Vì các chất trong hóa mỹ phẩm có thể làm xỉn màu và giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Vệ sinh đồng hồ hàng tuần với vải sạch và nước ấm


Ngoài các điều trên, bạn còn cần chú ý đến việc vệ sinh, bảo dưỡng đồng hồ, đặc biệt là sau khi đi bơi, đi tắm biển. Muối còn đọng lại trong nước biển có thể làm hỏng các chi tiết của đồng hồ. Do đó, bạn nên rửa ngay sau đó. Hàng tuần, nên vệ sinh với nước ấm bằng vải mềm để loại bỏ muối và bụi bẩn.

Trên đây là các cách sử dụng đồng hồ cơ để đảm bảo đồng hồ có năng lượng hoạt động lâu dài và tốt nhất. Dù bạn sử dụng đồng hồ dưới 10 triệu hay trên cả trăm triệu mà không chú ý những điều này thì cũng có thể bức tử “cô vợ hai” của mình đấy.


Trà Ly
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu