icon zalo icon hotline

Đồng hồ Tourbillon và những điều thực sự đáng ngưỡng mộ

Về cơ bản, đồng hồ đơn giản chỉ để xem giờ. Tuy nhiên, nhiều chiếc đồng hồ xa xỉ còn vượt xa chức năng đó, chúng có chức năng phụ. Trong thuật làm đồng hồ, một chức năng phụ là bất kì tính năng nào ngoài việc hiển thị giờ và phút. Việc này có thế chỉ đơn giản như hiện ngày tháng hoặc phức tạp như chức năng tourbillon (lốc xoáy). Nhiều người coi Đồng hồ Tourbillon là một trong những chưc năng đáng ngưỡng mộ nhất của đồng hồ. Những chiếc đồng hồ có tính năng này đều có giá cao ngất. Và nguồn gốc của nó từ tận cuối thế kỉ 18, nó được sử dụng lần đầu tiên cho đồng hồ bỏ túi.

Đồng hồ Tourbillon

Lịch sử của Đồng hồ Tourbillon

Thợ làm đồng hồ người Pháp – Thụy Sĩ, Abraham-Louis Breguet đã phát triển tính năng tourbillon khoảng năm 1795, chỉ 20 năm sau khi ông sáng lập ra nhãn hiệu cùng tên. Tới năm 1801, ông có bằng sáng chế cho hệ thống của mình. Hiện tại, vô số các nhà sản xuất đồng hồ sử dụng công nghệ này vì bằng sáng chế đã hết hạn từ rất lâu rồi.

Một trong những thách thức lớn nhất các nhàn sản xuất đồng hồ phải đối mặt khi làm ra một chiếc đồng hồ là loại bỏ tác động của trọng lực khỏi phần máy. Thiết kế tourbillon giúp tăng độ chính xác của đồng hồ bằng cách làm giảm tác động của trọng lực. Việc này đặc biệt quan trọng vài thời đó vì đồng hồ bỏ túi được để dọc. Tuy nhiên, chức năng tourbillon cũng được dùng để loại bỏ lỗi về vị trí, hoặc sự mất chính xác gây ra do để đồng hồ ở một vị trí quá lâu. Vì vậy, tới đầu thời kì đồng hồ đeo tay vào thế kỉ 20, các nhà sản xuất đồng hồ đã tiếp tục dùng tourbillon vào sản phẩm của họ.

=>> Xem thêm: Những điều cần biết về đồng hồ pin

Tourbillon là một từ tiếng Pháp cho lốc xoáy, miêu tả chuyển động của phần máy. Phần máy này hoạt động bằng cách liên tục xoay bánh xe cân bằng, lò xo cân bằng, và bộ thoát trong khi bộ máy chạy. Nó làm như vậy bằng cách đặt những thành tố này vào một cái lồng xoay.

Đồng hồ Tourbillon

Các loại Đồng hồ Tourbillon

Từ khi được phát minh, Đồng hồ Tourbillon đã phát triển và giờ có rất nhiều loại. Tourbillon truyền thồng là tourbillon 1 trục. Tuy nhiên, có những tourbillon nhiều trục. Trong những chiếc này, bộ thoát, bánh xe cân bằng, và lò xo cân bằng được gắn trong một chiếc lồng xoay trên nhiều hơn 1 trục. Một vài chiếc đồng hồ cũng có nhiều hơn một Đồng hồ Tourbillon. Sau đó, có cả tourbillon bay, nó có gì khác biệt? Thay vì gắn vào một hệ thống hỗ trợ, một chiếc cầu ở hai bên, tourbillon bay chỉ được hỗ trợ từ một bên.

Ngày nay, tourbillon không hoàn toàn thành công về mặt tính năng trong giới đồng hồ đeo tay hiện đại. Khi đeo, một chiếc đồng hồ đeo tay gần như cố định, và khi rời cổ tay, nhiều người đeo đồng hồ và nhà sưu tầm sử dụng bộ lên dây để giữ đồng hồ chạy tiếp. Nhưng nhiều người vẫn thích tính năng tourbillon.

=>> Xem thêm: Đồng hồ cơ là gì? Mua ở đâu tốt?

Tourbillon vẫn đem lại sự đặc biệt vì chúng khá khó để lắp ráp, thậm chí với những phát triển trong sản xuất đồng hồ từ 200 trước. Thêm nữa, chúng khá cuốn hút và tuyệt diệu khi nhìn vào. Tới cuối thế kỉ 20, các nhà sản xuất đồng hồ bắt đầu phô bày chức năng tourbillon qua mặt đồng đồ trong suốt. Vì vậy, kể ca chức năng này không cần thiết, thì nó vẫn làm tăng giá trị chiếc đồng hồ.

Quý khách hàng có thể xem thêm về các sản phẩm đồng hồ Longines tại đây


Khắc Tiến
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu