icon zalo icon hotline

Đồ xa xỉ sẽ ra sao trong những năm tới

Những thay đổi của thị trường đồ xa xỉ trong thời gian tới được thúc đẩy và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng ở nhiều mặt. Các nhãn hàng ngày nay đang ngày càng đa dạng trải nghiệm của khách hàng, gia tăng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Tăng trưởng không đều đối với hàng xa xỉ, các ngành hàng sức khỏe, du lịch công nghệ tăng đột biến

Tăng trưởng doanh thu thuộc lĩnh vực hàng xa xỉ về may mặc, phụ kiện và đồ trang sức sẽ chậm lại trong thời gian tới. Lĩnh vực may mặc sẽ có chuyển biến về sự chậm lại này rõ nét nhất khi các thương hiệu đồ xa xỉ đang phải cạnh tranh trực tiếp và khốc liệt với thời trang giá rẻ như Zara hay H&M. Các hãng thời trang giá rẻ có thể ít uy tín hơn đồ xa xỉ nhưng lại có phong cách dễ được công chúng tiếp nhận hơn rất nhiều. Mặc dù có nhiều thương hiệu đồ may mặc ở ngoại lệ trong xu hướng này nhưng đây vẫn là xu hướng toàn cầu.

Trang sức cũng là lĩnh vực nằm trong danh sách các lĩnh vực doanh thu chậm lại. Tuy vậy, đồng hồ mới là ngành đáng lo ngại nhất khi nó không phải thứ đồ được sử dụng thường xuyên, đặc biệt là với giới trẻ. Trong khi đó, tăng trưởng mạnh mẽ nhiều khả năng sẽ đến từ những mặt hàng xa xỉ thuộc nhóm ngành dịch vụ khi mà người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi muốn trải nghiệm nhiều sản phẩm hơn. Mọi người sẽ ngày càng bỏ nhiều tiền hơn để chi tiêu vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và du lịch cao cấp. Công nghệ cũng là lĩnh vực mà người tiêu dùng tăng chi tiêu để cải thiện cuộc sống bản thân mình.

Người dùng thu nhập thấp có nhiều tiền tiết kiệm hơn nhưng không làm thay đổi doanh thu hàng xa xỉ

Theo các hãng nghiên cứu thị trường, 5% khách hàng thuộc giới siêu giàu tạo ra 40% doanh thu của hàng xa xỉ, 15% khách hàng trung bình tạo ra 30% và 80% số người thu nhập thấp tạo 30% còn lại trong tổng số doanh thu ngành hàng xa xỉ. Con số này chỉ ra rằng, dù người dùng thu nhập thấp có nhiều tiền tích lũy hơn thì cũng khó lòng tạo ra sự thay đổi đáng kể cho ngành hàng xa xỉ.

Các thương hiệu chú trọng hơn vào lợi ích và cảm xúc người tiêu dùng

Theo các hãng phân tích thị trường, những thương hiệu đồ xa xỉ trong thời gian tới sẽ ít tập trung hơn vào chức năng của mặt hàng mà sẽ cố gắng đánh mạnh vào lợi ích cũng như cảm xúc người tiêu dùng với từng sản phẩm. Họ cố gắng tạo ra cảm xúc của khách hàng cho từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm đồ cao cấp sẽ mang trong mình một ý nghĩa nào đó, gắn với một câu chuyện nào đó thú vị để tạo nên bản sắc thương hiệu riêng.

Sự tập trung vào các trung tâm mua sắm

Hầu hết các trung tâm mua sắm hiện nay đều tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng ở tiện ích và cách phục vụ. Nhân viên tại các trung tâm mua sắm là những người được đào tạo bài bản, duyên dáng và chuyên nghiệp để tạo ra một trải nghiệm cảm xúc tích cực cho người mua. Đó cũng chính là lý do vì sao các nhãn hàng đang ngày càng chú trọng đến việc bày bán sản phẩm của mình tại trung tâm mua sắm.

Kinh doanh trực tuyến tăng trưởng nhưng không đều

Theo các báo cáo mới đây, thương mại điện tử chiếm 11,7% doanh thu và đạt mức tăng 41,6% trong hệ thống bán lẻ tại Mỹ năm 2016. Tuy vậy, mức tăng này là không đồng đều khi thế thượng phong thuộc về Amazon. Tốc độ tăng trưởng của các công ty thương mại điện tử (trừ Amazon) đạt 14,3% trong quý 4/2016 - thấp nhất kể từ quý 4/2014. Doanh thu của Amazon tăng 31,3% và đạt 147 tỷ USD, chiếm 37% tổng doanh thu kinh doanh trực tuyến trong năm 2016. Khi lĩnh vực thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng không đều như vậy, các doanh nghiệp đang ngày càng chú ý hơn đến các cửa hàng offline của mình, chú trọng đầu tư vào con người và công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Doanh nghiệp đồ xa xỉ tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng

Người tiêu dùng có thể nghiên cứu sản phẩm ở một nơi, lấy thông tin về giá ở một nơi khác và sau đó chọn mua hàng tại một cửa hàng mà họ ưng ý nhất. Cũng vì điều này, các thương hiệu hàng xa xỉ phải tối ưu hóa công nghệ đủ nhanh tại cả cửa hàng và trang thương mại điện tử để cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Điều này sẽ khiến khách hàng luôn lựa chọn một địa điểm yêu thích để mua hàng.

Thu thập dữ liệu và chất lượng dữ liệu trở nên cấp thiết

Các thương hiệu đồ xa xỉ ngày nay luôn coi việc thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu khách hàng để tạo ra mối quan hệ hiệu quả hơn là điều bắt buộc. Đội ngũ bán hàng phải được trang bị nhiều thông tin khách hàng hơn là việc chỉ có một 'cuốn sách đen' ghi lại thông tin. Điều quan trọng nhất không phải là thuật toán mà là dữ liệu để nạp vào thuật toán. Dữ liệu rất quan trọng đối với thương hiệu đồ cao cấp. Nếu không có dữ liệu để khai thác, doanh nghiệp này sẽ có bất lợi và mối đe dọa rất lớn.

Lựa chọn, phát triển và giữ chân tài năng trở thành kỹ năng quan trọng

Tuyển dụng và tuyển chọn nhân viên có khả năng phát triển doanh nghiệp không phải là vấn đề đơn giản. Đó là kỹ năng có hiệu suất cao. Hầu hết các công ty sáng tạo đều sử dụng trí thông minh nhân tạo để giúp xác định các ứng viên mong muốn và cung cấp đào tạo cũng như huấn luyện tại chỗ. Thay vì chỉ cung cấp việc đào tạo không thường xuyên cho nhân viên, các công ty thành công đang chuyển mình thành các trường dạy kỹ năng sống cho chính nhân viên của mình. Ý tưởng sẽ được thăng hoa khi nhân viên được chăm sóc và quan tâm tại một môi trường mà họ cảm thấy an toàn để phát triển

. Donghochinhhang.com
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu