icon zalo icon hotline

Đôi nét về ngành công nghiệp đồng hồ Đức

Trong ngành công nghiệp đồng hồ sang trọng, Thụy Sĩ chắc chắn là đất nước nổi tiếng nhất. Tuy vậy, chúng ta cũng không thể không nhắc tới Đức trên bản đồ đồng hồ thế giới. Với những thương hiệu đáng kính nể như A. Lange & Söhne, Glashütte Original, Sinn, và NOMOS, Đức là nơi sản sinh ra những sản phẩm toàn diện và xuất sắc.

Xem thêm: Thay dây đồng hồ ở đâu Hà Nội tốt nhất

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ có những điều rất đáng
để ngưỡng mộ

Lịch sử đằng sau các ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ và Đức

Vào cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17, các nhóm người tị nạn Huguenot đã trốn chạy khỏi nước Pháp và định cư tại Geneva, mang theo những chiếc đồng hồ. Đây là sự khởi đầu cho ngành kinh doanh đồng hồ tại thành phố này và cuối cùng lan rộng ra khắp đất nước Thụy Sĩ. Ngày nay, sau nhiều thăng trầm, Thụy Sĩ vẫn là tâm điểm của ngành công nghiệp đồng hồ thế giới.

Do đó, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ngành sản xuất đồng hồ của Đức còn diễn ra trước cả Thụy Sĩ. Thực tế, nhà phát minh Peter Henlein của Đức là người thường được cho là nhân vật chế tác ra chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên trên thế giới vào thế kỷ 16. Nhiều năm sau đó, vào năm 1845, Ferdinand Adolph Lange thành lập một công ty đồng hồ có tên A. Lange & Söhne, ở thành phố nghèo khó Glashütte – đặt nền móng một khu vực là trung tâm của đồng hồ Đức sau này.

Từ những năm 1920 trở đi, ngành công nghiệp đồng hồ của Đức bùng nổ. Nhưng rồi, điều đó bị phá hủy trong thế thiến thứ 2 khi các nhà máy chế tác đồng hồ bị phá hủy và cướp bóc các thiết bị thiết yếu. Những năm sau đó, các công ty đồng hồ của vùng Glashütte được Quốc hữu hóa và thành lập một thực thể có tên là Glashütter Uhrenbetriebe (GUB). Sự sụp đổ của bức tường Berlin vào năm 1990 đã đánh dấu sự hồi phục của đồng hồ cao cấp tại Đức thông qua các nhà máy sản xuất đồng hồ độc lập.

Hiện nay, có rất nhiều sự giao thoa giữa đồng hồ Đức và Thụy Sĩ. Ví dụ: đồng hồ đeo tay nhãn hiệu Glashütte Original thuộc sở hữu của tập đoàn Swatch (Thụy Sĩ). Trong đó, công ty của Đức là Porsche Design Group lại sở hữu đồng hồ Porsche của Thụy Sĩ. Hơn nữa, một số công ty đồng hồ của Đức trang bị cho đồng hồ của họ bộ máy cơ học Thụy Sĩ – chủ yếu là ETA. Trong đó, một số bộ máy của Thụy Sĩ sử dụng linh kiện đến từ Đức.

Vậy sự khác biệt là gì?

Người Đức được biết đến với sự chính xác, chú ý đến kỹ thuật, chi tiết và làm chủ công nghệ. Những đặc điểm này rõ ràng không chỉ được áp dụng trong sản xuất ô tô mà còn trong sản xuất đồng hồ. Không giống như những chiếc đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ, những chiếc đồng hồ đến từ Đức có nhiều hạn chế hơn về năng lực kỹ thuật và cả trong thiết kế. Bên cạnh đó, bộ máy của những chiếc đồng hồ Đức thường được chế tác từ ‘bạc Đức’ (một hợp kim của niken và đồng) thay vì đồng thau bằng rhodium trong. Bạc của người Đức giúp người dùng có cảm giác nhẹ nhàng hơn so với rhodium.

Xem thêm: Đánh bóng kính đồng hồ ở đâu

Các thương hiệu Đức đáng chú ý

Trong số các công ty sản xuất đồng hồ hàng đầu của Đức, có 3 công ty nổi tiếng nhất: NOMOS, Glashütte Original và A. Lange & Söhne. Tất cả đều có trụ sở tại Glashütte, Saxony. Mặc dù không phải là đất nước số 1 thế giới về đồng hồ nhưng những sản phẩm ngày nay của Đức cũng được đầu tư rất nghiêm túc và rất đáng chú ý.


Khắc Tiến
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

Lên đầu